รีเซต

เที่ยวชมวิถีท้องถิ่น "ร่อนคำริมโขง" อาชีพเก่าแก่หน้าแล้ง

เที่ยวชมวิถีท้องถิ่น "ร่อนคำริมโขง" อาชีพเก่าแก่หน้าแล้ง
TNN ช่อง16
28 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:12 )
53
เที่ยวชมวิถีท้องถิ่น "ร่อนคำริมโขง" อาชีพเก่าแก่หน้าแล้ง

หน้าร้อนของทุกปี ช่วงน้ำลด ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงเดือนเมษายน ก็จะพบเห็นชาวบ้านลงไปหาทองคำหรือไปร่อนทอง หากเป็นภาษาถิ่นจะเรียกว่า "ร่อนคำ" หาทองในแม่น้ำโขง กันที่อำเภอปากชม จังหวัดเลย เป็นจำนวนมาก

พิกัดการร่อนทองก็ตั้งแต่อำเภอปากชม ริมน้ำโขง หน้าลานพญาอนันตรนาคาธิบดีไปยังบริเวณ ปลายดอนชม ระยะทางประมาณ 600-700 เมตร จะมีชาวบ้านจากหมู่บ้านต่าง ๆ ใน อ.ปากชม และจาก สปป.ลาว ฝั่งบ้านวัง เมืองสานะคาม แขวงเวียงจันทน์ เดินทางมาร่อนทองกันอย่างคึกคัก


สำหรับการ "ร่อนทอง" หรือ "ร่อนคำ" เป็นอีกอาชีพหนึ่งของชาวบ้านที่อยู่ในอำเภอปากชม จังหวัดเลย ที่จะคอยจังหวะน้ำลดลง แล้วออกมาร่อนทองขาย เป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว หลังจากได้ทองคำแล้ว จะนำไปขายที่อำเภอเชียงคาน หรือมีพ่อค้าแม่ค้าไปรับซื้อถึงหมู่บ้าน ราคากรัมละ 700-900 บาท หากโชคดีจะมีรายได้มากกว่า 1,000 ต่อวัน

นอกจากนี้ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสวิถีการ “ร่อนทอง” หรือ "ร่อนคำ" และยังซื้อทองคำที่ร่อนกันสด ๆ จากแม่น้ำโขงได้ ซึ่งราคาทองคำ ก็ตามความพอใจ ตกลงราคากันตามความเหมาะสม


ช่วงนี้ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมวิถีร่อนทองเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์


ผู้ที่สนใจจะเดินทางมาเที่ยวชมวิถีการร่อนทองริมโขง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้นำการท่องเที่ยวชุมชนพื้นที่ปากชม นายยุทธพล ศรีพล ตามเบอร์นี้เลย โทร.087-233-6293


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง