รีเซต

ปิดแล้ว! "น้ำตกธารทอง" ลำปาง หลังดินสไลด์พังถล่ม ชี้ไม่เกี่ยวแผ่นดินไหว

ปิดแล้ว! "น้ำตกธารทอง" ลำปาง หลังดินสไลด์พังถล่ม ชี้ไม่เกี่ยวแผ่นดินไหว
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2564 ( 11:51 )
222
ปิดแล้ว! "น้ำตกธารทอง" ลำปาง หลังดินสไลด์พังถล่ม ชี้ไม่เกี่ยวแผ่นดินไหว

วันนี้ (6 มี.ค.64) นายกิตติพงษ์ พรมจักร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ได้ประกาศปิดพื้นที่น้ำตกธารทอง ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยว อยู่ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 120 สาย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง - พะเยา เขต ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 29 – 30 โดยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง หลังเช้าวันนี้ เกิดดินและหินสไลด์ถล่มลงมา ทำให้น้ำตกธารทอง ซึ่งเป็นน้ำตกหินปูนที่มีความสวยงาม ความสูงกว่า 100 เมตร พังถล่มเสียหายไปทั้งหมด และไม่หลงเหลือความสวยงาม ตามที่เคยพบเห็น

การเกิดเหตุครั้งนี้ ไม่ได้กระทบต่อเส้นทางสัญจร ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนไปมาระหว่าง จ.พะเยา - อ.วังเหนือ จ.ลำปาง - อ.แม่ขะจาน จ.เชียงราย สามารถใช้รถใช้ถนนได้ตามปกติ เนื่องจากดิน และหินที่สไลด์ตัวลงมานั้น ได้ไหลตกถึงแค่ลานดินหน้าน้ำตกเท่านั้น จึงต้องปิดพื้นที่ลานหน้าน้ำตกไม่ให้รถ หรือคนเข้าไป เพราะเกรงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากยังมีน้ำไหลลงมาจากเชิงเขาสูง ที่เป็นสายน้ำของน้ำตก

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวง จะได้ขึ้นไปสำรวจด้านบน เหนือน้ำตกธารทอง เพื่อดูผลกระทบ และสาเหตุ ว่า ทำไมถึงมีดินถล่ม และสไลด์ตัวลงมามากขนาดนี้ ทั้งที่ในช่วงนี้ไม่ได้เกิดฝนตกหนักลงมา ส่วนการเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 1.9 ตามมาตราริกเตอร์ จุดศูนย์กลางใน อ.พาน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ซึ่ง อ.พาน อยู่ใกล้ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และหลายคนโยงว่า อาจจะทำให้แผ่นดินบริเวณนี้เกิดทรุดตัวตามแนวของแผ่นดินไหว ในเรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันกับการเกิดเหตุดินสไลด์ที่น้ำตกธารทองแห่งนี้

โดยเบื้องต้นน่าจะมาจาก น้ำที่ไหลลงมาจากยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง เกิดการสะสมเป็นแอ่งมากเหนือน้ำตกธารทอง และอาจมีสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ จึงทำให้ดินเกิดอุ้มน้ำไว้มาก จนรับน้ำหนักไม่ไหว ทำให้ทะลักพังถล่มลงมา จนถึงเชิงเขาที่เป็นน้ำตกธารทอง จนทำให้น้ำตกหินปูนแห่งนี้ที่ถูกแรงกระแทก และรับน้ำหนักดินโคลน พังถล่มลงมาทั้งหมด ซึ่งในช่วงที่เกิดภัย เวลา 05.00 น. ของวันนี้ เป็นช่วงเช้าตรู่ จึงยังไม่มีนักท่องเที่ยว หรือประชาชนจอดพักรถ หรือแวะท่องเที่ยว จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง