รีเซต

พาณิชย์ถกสวีเดนกระชับสัมพันธ์การค้า พร้อมเชิญผู้แทนทูตเข้าร่วมกับคณะทูตลงพื้นที่ดูการผลิตกะทิไทย

พาณิชย์ถกสวีเดนกระชับสัมพันธ์การค้า พร้อมเชิญผู้แทนทูตเข้าร่วมกับคณะทูตลงพื้นที่ดูการผลิตกะทิไทย
ข่าวสด
13 กรกฎาคม 2563 ( 14:42 )
116
พาณิชย์ถกสวีเดนกระชับสัมพันธ์การค้า พร้อมเชิญผู้แทนทูตเข้าร่วมกับคณะทูตลงพื้นที่ดูการผลิตกะทิไทย

 

พาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดน กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้า ส่งเสริมส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรไทยไปตลาดสวีเดน แจงไทยมีระบบตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบสำหรับผลิตกะทิ ชี้เตรียมพาทูตลงพื้นที่ดูอุตสาหกรรมกะทิเร็วๆ นี้

พาณิชย์เชิญทูตสวีเดนดูเก็บมะพร้าว - นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา นายสตัฟฟาน แฮร์สเตริม เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยใช้โอกาสนี้ หารือกระชับความสัมพันธ์การค้าการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระหว่างกัน หลังการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้เชิญนักลงทุนจากสวีเดนเข้ามาลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ในด้านที่สวีเดนมีความเชี่ยวชาญ

นายสรรเสริญ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ ยังได้ขอให้สวีเดนช่วยส่งเสริมสินค้าเกษตร อาทิ ข้าว ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ยางพาราคุณภาพสูงของไทย เข้าสู่ตลาดสวีเดนและกลุ่มนอร์ดิก รวมทั้งขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าของไทยด้วย นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนภาคเอกชนสวีเดนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์ ผ่านกิจกรรม Online Business Matching และการจัดงานแสดงสินค้าทั้งแบบปกติและแบบ Virtual Exhibition ในสินค้าอาหารและไลฟ์สไตล์

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนแจ้งว่า สวีเดนสนับสนุนการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจระหว่างสองภูมิภาค และขอให้ไทยพิจารณาเปิดให้นักธุรกิจสวีเดนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้โดยเร็วด้วย

โดยนายสรรเสริญ ยังได้ให้ข้อเท็จจริงเรื่องอุตสาหกรรมสินค้ากะทิของไทยว่า มีระบบการตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบได้ และได้ใช้โอกาสนี้ เชิญผู้แทนทูตสวีเดนเข้าร่วมกับคณะทูตลงพื้นที่ดูการเก็บเกี่ยวมะพร้าวเชิงอุตสาหกรรม และระบบตรวจสอบย้อนกลับของผู้ผลิตและส่งออกของไทยด้วย

ทั้งนี้ สวีเดนเป็นคู่ค้าอันดับ 40 ของไทย โดยในปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวม 1,089.43 ล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2.32 %การส่งออกมีมูลค่า 436.64 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้เเก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ แผงสวิทซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 652.79 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้เเก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ กระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง