รีเซต

ด่านขุนทดระทึก! อพยพวุ่น อ่างเก็บน้ำแตก ซัดถนนขาดทะลักท่วมบ้าน

ด่านขุนทดระทึก! อพยพวุ่น อ่างเก็บน้ำแตก ซัดถนนขาดทะลักท่วมบ้าน
ข่าวสด
24 กันยายน 2564 ( 15:18 )
60
ด่านขุนทดระทึก! อพยพวุ่น อ่างเก็บน้ำแตก ซัดถนนขาดทะลักท่วมบ้าน

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 24 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเหตุคันกันน้ำแตก ที่อ่างเก็บน้ำหนองงูเหลือมซึ่งเป็นสระสาธารณะ ในพื้นที่บ้านหลุง ต.สระจระเข้ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่มีขนาดพื้นที่กักเก็บน้ำประมาณ 300 ไร่ ความจุ 1.5 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ภายในหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว

 

 

จากการตรวจสอบพบจุดที่แตกเป็นคันดินที่มัถนนลาดยางกั้นไว้อีกชั้นหนึ่ง โดยรอยแตกมีความยาวกว่า 5 เมตร ถนนถูกตัดขาดรถยนต์ไม่สามารถขับผ่านได้ขณะที่ชาวบ้านที่ไม่มันตั้งตัวถูกน้ำทะลักเข้าบ้าน สูง 80-90 ซ.ม. ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหายหลายสิบหลังคาเรือน

 

 

เบื้องต้นผู้นำชุมชนได้ระดมชาวบ้านและกู้ภัยเข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านออกมายังที่ปลอดภัย รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ และสัตว์เลี้ยงขึ้นบนที่สูงเพื่อความปลอดภัย อยู่ในระหว่างการลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตำรวจ ทหาร และกู้ภัยลงพื้นที่เข้าทำการช่วยเหลือและอพยพชาวบ้าน นำสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นเก็บบนที่สูงเพื่อความปลอดภัย

 

 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้อ่างเก็บน้ำแตกพัง เนื่องมาจากปริมาณน้ำฝนจากพายุที่ตกหนักต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงฝายเป็นปริมาณมากจนล้นคันกั้นน้ำ และด้านข้างของคันกั้นน้ำของฝายดังกล่าวถูกน้ำกัดเซาะจนทำให้คันกั้นน้ำแตกพัง โดยทางผู้นำชุมชนได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านเฝ้าระวัง และเก็บสิ่งของขึ้นบนที่สูงเพื่อความปลอดภัยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง