รีเซต

อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ยืนยันจะไม่ยอมรับโทษจำคุก 15 เดือนในคดีทุจริต

อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ยืนยันจะไม่ยอมรับโทษจำคุก 15 เดือนในคดีทุจริต
TNN World
6 กรกฎาคม 2564 ( 10:26 )
109
อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ยืนยันจะไม่ยอมรับโทษจำคุก 15 เดือนในคดีทุจริต

Quote: อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ยืนยันจะไม่ยอมรับโทษจำคุก 15 เดือนในคดีทุจริต ท่ามกลางผู้สนับสนุนหลายร้อยคนที่ออกมาคุ้มครองเขาพร้อมติดอาวุธ ไม่ให้ทางการเข้ามาจับกุมตัว

 



จาคอบ ซูมา อดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ แถลงจากบ้านพักของเขาในพื้นที่ชนบทของจังหวัดควาซูลู นาทัล ตอบโต้การตัดสินของศาลที่ตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 15 เดือนในข้อหาทุจริต

 



เขากล่าวว่า การที่เขาถูกตัดสินจำคุกโดยไม่มีการไต่สวนนั้น ทำให้ผู้คนที่เชื่อมั่นในเสรีภาพและหลักแห่งกฎหมายรู้สึกตกตะลึง, แอฟริกาใต้กำลังถอยหลังเข้าสู่การปกครองแบบยุคที่มีการแบ่งแยกสีผิว ซึ่งมีการจับคนเข้าคุกโดยไม่มีการไต่สวน นอกจากนี้ การจำคุกเขาประหนึ่งกับเป็นการตัดสินประหารชีวิตไปแล้ว

 



นายซูมา ซึ่งมีอายุ 79 ปี แถลงขณะที่มีผู้สนับสนุนหลายร้อยคน หลายคนมาพร้อมอาวุธ ไปชุมนุมกันที่บ้านของเขา เพื่อป้องกันไม่ให้ทางการเข้ามาจับกุมตัวอดีตผู้นำของพวกเขา

 



ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญของแอฟริกาใต้ ได้ตัดสินให้เขาถูกจำคุก จากการที่เขาการละเมิดอำนาจศาลไม่ยอมมาเข้ารับการไต่สวนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์โดยคณะกรรมการปราบปรามการทุจริต โดยนายซูมามีเวลาถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 กรกฎาคม) ในการเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่

 



อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธการมอบตัว และยื่นเรื่องของขยายเส้นตายการจับกุม ซึ่งศาลตกลงให้เวลาเขาไปเป็นวันที่ 12 กรกฎาคม

 



นายซูมาย้ำว่า เขาได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมจากระบบของศาล และเขาไม่ได้ทำอะไรผิด

 



ทั้งนี้ อดีตผู้นำแอฟริกาใต้รายนี้ เผชิญหลายข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง รับเงินผิดกฎหมาย และทุจริตเกี่ยวข้องกับข้อตกลงจัดซื้ออาวุธในช่วงปลายยุค 1990

 



นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่าละเมิดรัฐธรรมนูญจากการใช้เงินกองทุนสาธารณะเพื่อปรับปรุงบ้านพักของเขา และยังพัวพันกับอีกหลายข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการรับสินบนครั้งใหญ่ในขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

 



แม้นายซูมาจะกล่าวว่าเขาพร้อมเข้าคุก แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระบุว่า นายซูมาใช้ยุทธศาสตร์เลี่ยงการไปเข้ารับการไต่สวนของศาลและของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตมาโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง