รีเซต

ลิสซิ่งวัดใจสคบ.คุมดอกเบี้ย กูรูสแกนBBL –SCB-ASKรอด

ลิสซิ่งวัดใจสคบ.คุมดอกเบี้ย กูรูสแกนBBL –SCB-ASKรอด
ทันหุ้น
29 ธันวาคม 2564 ( 12:16 )
603
ลิสซิ่งวัดใจสคบ.คุมดอกเบี้ย กูรูสแกนBBL –SCB-ASKรอด

ทันหุ้น –ภาคธุรกิจลิสซิ่งแจงต้นทุนการดำเนินงาน สคบ.รอบที่ 3 เตรียมแผนรับมือประกาศคุมเพดานดอกเบี้ย เผยโควิด-19 กดยอดปล่อยสินเชื่อทั้งปี 2564 ทรงตัว ด้านนักวิเคราะห์คาดร่างประกาศใหม่ ยังกดดันกลุ่มธนาคาเน้นธุรกิจเช่าซื้อ และผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อมอเตอร์ไซด์ ชี้เป้าเข้า BBL –SCB- ASK

 

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ ประธานกรรมการ สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการอยู่ระหว่างรอ สคบ. ประกาศ (ร่าง) ประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. อย่างเป็นทางการ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่ามีความชัดเจนภายในเดือนธันวาคม 2564 แต่หากทาง สคบ. นำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับต้นทุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการไปพิจารณาประกอบการจัดทำ(ร่าง) ประกาศฯ ก็อาจเผยแพร่(ร่าง) ประกาศฯ อย่างเป็นทางการภายในเดือนมกราคม 2565 โดยจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศ 4 เดือนเพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมตัว

 

“หลังจากที่ตัวแทนสมาคมฯ ยื่นหนังสือชี้แจงต้นทุนการดำเนินงานที่แท้จริง ครั้งที่ 3 เข้าไป ก็รอความชัดเจนว่าทาง สคบ. จะพิจารณาอย่างไร และจะประกาศ(ร่าง)ประกาศฯ อย่างเป็นทางการช่วงไหน ซึ่งผู้ประกอบการเองก็ต้องเตรียมตัว ต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับ(ร่าง)ประกาศฯ ดังกล่าว”

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตัวแทนสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย, สมาคมธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไทย, สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย, สมาคมธนาคารไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เข้าพบตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รวมถึงได้ทำหนังสื่อ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับต้นทุนการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ หลังจากทราบว่าทาง สคบ. เตรียมประกาศควบคุมอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถจักรยายนต์ใหม่ในอัตราสูงสุดที่ 20% เพื่อให้ สคบ. นำไปคำนวณต้นทุนที่แท้จริง ก่อนจะนำมากำหนดอัตราเพดานดอกเบี้ยธุรกิจเช่าซื้อ เพื่อไม่ให้กระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์และสินเชื่อ

 

จับตา “โอไมครอน” ใกล้ชิด

สำหรับภาพรวมการปล่อยสินเชื่อทั้งปี 2564 มีแนวโน้มทรงตัวจากปี 2563 โดยสินเชื่อรถยนต์ใหม่ทั้งปี 2564 ยังคงมีแนวโน้มชะลอตัว ต่อเนื่องจากทั้งปี 2563 ที่สินเชื่อรถยนต์ใหม่หดตัวลงประมาณ 20%ขณะที่สินเชื่อรถยนต์เก่ามีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องจากทั้งปี 2563 ที่ขยายตัวได้ประมาณ 25%พร้อมคาดการณ์อัตราการขยายตัวของการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อทั้งระบบในปี 2565 ว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธ์โอไมครอนไม่รุนแรง คาดว่าการปล่อยสินเชื่อจะขยายตัวได้ประมาณ 10%เมื่อเทียบกับทั้งปี 2564

 

เช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ปรับตัว

แหล่งข่าวในอุสาหกรรมสินเชื่อรถจักรยานยนต์ กล่าวว่า หากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พิจารณาประกาศควบคุมอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ที่ 20% จริง ผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวรองรับความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยเฉพาะกรณีรถหายโดยให้ลูกค้าที่ต้องการสินเชื่อฯ ทำประกันให้ครอบคลุมกรณีรถหาย, เพิ่มเอกสาร-หลักฐานประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ, เพิ่มวงเงินดาวน์ให้ครอบคลุมความเสี่ยง ฯลฯ เป็นต้น

 

บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แม้ สคบ.จะผ่อนคลายมาตรการ “คืนรถจบหนี้” โดยผู้ที่จะสามารถขอคืนรถได้ต้องผ่อนขำระไปแล้ว 1 ใน 3 ของสินเชื่อทั้งหมด แต่ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่าเมื่อร่างดังกล่าวประกาศใช้ ผู้เช่าซื้อจะเลือก “คืนรถ” มากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการจะยังมีความเสี่ยงจากการขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญ เบื้องต้นประเมินว่า TISCO, KKP, และ TTBจะมีความเสี่ยงจากกรณีดังกล่าว

 

ทั้งนี้คาดว่า สคบ. จะปรับปรุงร่างข้อบังคับฯ ก่อนจะประกาศใช้ จึงคงมุมมองเป็น “กลาง” ต่อกลุ่มการเงินโดยมองว่าธนาคารขนาดใหญ่อาทิ BBL ราคาเหมาะสม 150 บาท และ SCB ราคาเหมาะสม 139 บาทจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าธนาคารขนาดเล็กที่เน้นธุรกิจเช่าซื้อ ส่วนผู้ประกอบการสินเชื่อแนะนำ ASK ซึ่งให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมากกว่าสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ราคาเหมาะสม 50 บาท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง