รีเซต

รวบแล้ว2คน แก๊งปลอมลอตเตอรี่มาขึ้นเงิน เจ้าของแผง สูญกว่า1แสนบาท

รวบแล้ว2คน แก๊งปลอมลอตเตอรี่มาขึ้นเงิน เจ้าของแผง สูญกว่า1แสนบาท
ข่าวสด
20 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:52 )
105
รวบแล้ว2คน แก๊งปลอมลอตเตอรี่มาขึ้นเงิน เจ้าของแผง สูญกว่า1แสนบาท

รวบแล้ว 2 ราย แก๊งปลอมลอตเตอรี่มาขึ้นเงิน เจ้าของแผงสูญกว่า1แสนบาท สารภาพว่ารับจ้างให้มาขึ้นเงิน ได้ค่าจ้างคนละครึ่ง ของยอดวงเงินรางวัล

 

วันที่ 20 ก.พ. 64 ที่ สภ.วังน้ำคู้ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พ.ต.ท.วรุต คณานนท์ สวญ.สภ.วังน้ำคู้ ร่วมสอบปากคำ นายเอกพรรณ แซ่ลิ้ม อายุ 33 ปี ชาว ต.วงฆ้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพิษณุโลก เลขที่ 34/64 ในข้อหาร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ์และร่วมกันใช้เอกสารปลอม ร่วมกันฉ้อโกง

สืบเนื่องมาจากรับแจ้งความร้องทุกข์จาก นางรุ่งทิวา และนางนวยนารถ ทั้งสองเป็นผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล และรับขึ้นเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลอยู่ในพื้นที่ ตำบลวัดพริก ว่าถูกแก๊งนำสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอมมาขึ้นรางวัลทำให้ได้รับความเสียหาย

นางรุ่งทิวา กล่าวว่า ตนเปิดร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลอยู่ที่หน้าบ้านพัก และก็รับขึ้นเงินรางวัลสำหรับผู้ถูกรางวัลอีกด้วย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27และ28 มกราคม ที่ผ่านมา นายเอกพรรณ นำสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 4 จำนวน 1 ใบ งวดประจำวันที่ 17 มกราคม 2564 มาขึ้นเงินกับตน โดยอ้างว่าคนแก่แถวบ้านเป็นคนถูกและนำบัตรประชาชนของคนอื่นมาขึ้นสลากแทน

ตนเห็นว่าเป็นคนในพื้นที่จังหวัดเดียวกันจึงเชื่อใจ แต่ก็มีการตรวจสอบที่ตัวสลากอย่างดีแล้ว แต่ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จึงจ่ายเงินให้ไป และวันรุ่งขึ้นได้มีคนนำลอตเตอรี่มาขึ้นเงินกับร้านตนอีก เป็นรางวัลเลขท้าย 3 ตัว 1 ใบและ รางวัลที่ 5 อีก 1 ใบ จากนั้นตนก็นำสลากดังกล่าวไปขึ้นเงินกับยี่ปั๊วรายใหญ่ ในตัวเมืองพิษณุโลก จนกระทั่งยี่ปั๊ว นำสลากไปขึ้นเงินกับกองสลาก จึงทราบว่าสลากเงินกล่าวเป็นของปลอม ทำให้ตนต้องสูญเสียหายเงินไปจำนวน 78,000 บาท

ด้าน นางนวยนารถ ผู้เสียหายอีกราย กล่าวว่า ตนเปิดแผงขายลอตเตอรี่อยู่ริมถนนใหญ่และยังรับซื้อสลากกินแบ่งที่ถูกรางวัลอีกด้วย ตนก็ถูก นายเอกพรรณ นำสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 17 มกราคม 2564 โดยผู้ต้องหานำสลากปลอมที่ถูกรางวัลที่ 5 จำนวน 1 ใบมาขึ้นเงินกับตนเอง ตนก็ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดถึงความผิดปกติใน เบื้องต้นและทำการแสกนคิวอาร์โค้ด ที่อยู่บนตัวสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งระบบดังกล่าวทางกองสลากได้ทำเอาไว้ให้กับผู้ค้าสลากได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้น

หลังจากทำการแสกนแล้วก็พบว่า เลขรางวัลดังกล่าวถูกรางวัลที่ 5 จึงคิดว่าเป็นของจริงแน่นอน ตนก็นำไปขึ้นเงินอีกต่อกับผู้ค้าสลากรายใหญ่ในตัวเมืองพิษณุโลก ตนผู้ค้ารายใหญ่นำลอตเตอรี่ไปขึ้นเงินกับกองสลากจึงพบว่าเป็นสลากปลอม นอกจากนี้ตนเองยังถูกแก๊งดังกล่าวนำสลากมาขึ้นเงินรางวัล เลขท้าย 2 ตัวอีก 5 ใบ และ รางวัลที่ 4 อีก 1 ใบและรางวัลที่ 5 อีก 4 ใบ รวมแล้วมูลค่าความเสียหายที่ตนเองได้รับรวม 130,800 บาท

ซึ่งตนเองก็ไม่คาดคิดว่า สมัยนี้แก๊งปลอมลอตเตอรี่จะสามารถปลอมคิวอาร์โค้ดได้แล้ว ขอฝากเตือนให้ร้านค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ก่อนขึ้นรางวัลควรตรวจดูให้ดี ขอถ่ายรูปบัตรและคนมาขึ้นเงินไว้ทุกครั้งด้วย

ขณะที่ พ.ต.ท.วรุต เปิดเผยว่า จากการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าวทำงานกันเป็นทีม โดยมีผู้ปลอมสลากเป็นคน จังหวัดลำปาง โดยแก๊งนี้มีผู้ร่วมขบวนการอยู่ 8 คนด้วยกัน ตอนนี้ออกหมายจับไปแล้ว 4 ราย และสามารถจับมาได้ 1 คน ตนอยากฝากเตือนร้านค้ารับซื้อสลากถูกรางวัลว่า สำหรับคนที่จะมาขึ้นรางวัล ต้องเป็นคนคนเดียวกันกับเจ้าของบัตรประชาชนเท่านั้น เพราะง่ายต่อการติดตามเพราะเดี๋ยวนี้มีการพัฒนาการปลอมสลากได้แนบเนียนกว่าเดิมมาก ต้องใช้ความชำนาญในการตรวจสอบอย่างมาก

ต่อมาบ่ายวันเดียวกัน พ.ต.ต.สนม แก้วแดง สว.สส.สภ.วังน้ำคู้ พร้อมกับพวกได้จับกุม นายอัศนัย ยิ้มแสง อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นอีก 1 ผู้ต้องหาที่ตำรวจได้ออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ โดยสามารถจับกุมได้ที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพว่า ได้รับสลากดังกล่าวมาจาก นายปอ ไม่ทราบชื่อจริง ให้นำสลากดังกล่าวไปขึ้นเงินรางวัลและนำเงินมาแบ่งกัน คนละครึ่งของรางวัลที่ได้ จนกระทั่งมาถูกจับกุมได้ในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง