รีเซต

สธ.เปิดกิจกรรมรณรงค์สงกรานต์ปลอดภัย เร่งฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 ป้องกันโควิด

สธ.เปิดกิจกรรมรณรงค์สงกรานต์ปลอดภัย เร่งฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 ป้องกันโควิด
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2565 ( 15:00 )
41
สธ.เปิดกิจกรรมรณรงค์สงกรานต์ปลอดภัย เร่งฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 ป้องกันโควิด

วันนี้ (7 เม.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหารกระทรวง ร่วมกิจกรรม "สงกรานต์สุขใจ ปลอดภัยทั่วไทย สูงวัยได้วัคซีน" ภายใต้รณรงค์ SAVE 608 by Booster dose 

นายอนุทิน ระบุว่า  ก่อนการเดินทางกลับบ้านสงกรานต์ 1 สัปดาห์ขอให้ประชาชนงดการเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงเพื่อลดการติดเชื้อโควิด-19 และขอให้ตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจATK ก่อนเดินทางกลับบ้าน และการเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น 

ถึงแม้ภาพรวมของประเทศ จะมีการฉีดไปแล้วกว่า 130 ล้านโดส แต่ยอมรับว่า ในการเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นของผู้สูงอายุยังไม่อยู่ในเป้าหมายที่วางไว้ โดยในจำนวน 2 ล้านคนนี้ ถึงแม้จะมองภาพรวมประเทศเปรียบเทียบดูน้อยแต่หากเป็นไปได้ อยากให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้มากที่สุด 

โดยได้สั่งการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกโรงพยาบาล และกรมควบคุมโรค ขอให้จัดเตรียมวัคซีนให้มีความเพียงพอในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงกลุ่มผู้สูงอายุหรือประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเช็มกระตุ้น ในช่วงที่เดินทางกลับบ้าน 

ถึงแม้จะไม่สามารถที่จะป้องกันการติดเชื้อได้ทุกคน แต่หลังช่วงสงกรานต์นี้ จะเป็นช่วงสำคัญของคนไทยที่จะช่วยกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 หากควบคุมสถานการณ์ได้ดี ก็จะช่วยลดการสูญเสียของชีวิต และลดอาการรุนแรงอาการเจ็บป่วยจากโควิด-19 ซึ่ง 2 ปัจจัยข้างต้น เป็นปัจจัยหลักที่จะให้ความสำคัญในตอนนี้ 


นายอนุทิน ระบุเพิ่มเติมว่า การเสียชีวิตในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จะเกิดในกลุ่ม 608 มากกว่า 90% โดยไม่อยากให้ถึง 100% จึงมีความจำเป็นที่จะต้องป้องกันในกลุ่มเสี่ยงกลุ่มผู้สูงอายุมีไว้ หากได้รับวัคซีนโควิด-19 และวัคซีนเข็มกระตุ้นก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้นหากติดเชื้อ อาการก็จะไม่รุนแรง 

โดยได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่านให้ใช้ดุลพินิจในการออกกฎระเบียบในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะสนับสนุนทุกจังหวัด

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) จะมีการประชุม ศบค. โดยทางกระทรวงสาธารณสุข มีหลายมาตรการที่จะเสนอ หากผ่านช่วงเทศกาลสงกราต์แล้วแน้วโนมการติดเชื้อไม่มาก เหมือนที่คาดการณ์ไว้ อาจมีมาตราการผ่อนคลายหลายมาตราการ เช่น เตรียมเสนอการงดตรวจ RT-PCR ให้คงเหลือเพียงการตรวจ ATK


ขณะที่ นพ.โอภาส  การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า  ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 ไทยได้เริ่มให้ ๆจัดหาวัคซีนอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้มีเพียงพอ ประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 130 ล้านโดส โดยทุกจังหวัดได้เร่งรัดการฉีดวัคซีนโควิดให้อย่างครอบคลุม โดยเฉพาะการเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยงกลุ่มกลุ่มผู้สูงอายุ ทั้งเข็ม 1 และ วัคซีนเข็มกระตุ้น ที่ตอนนี้ ได้รณรงค์ SAVE 608 by Booster dose หลังจากในกลุ่มผู้สูงอายุ เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียงร้อยละ 37

ข้อมูลที่ผ่านมา การเสียชีวิตจากโควิด-19 วันที่ 1 มกราคม ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ถึงร้อยละ 75 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยพบว่าในจำนวนผู้เสียชีวิต 928 ราย มีถึงร้อยละ 60 ที่ไม่มีประวัติการฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนสามารถป้องกันอัตราการเสียชีวิตของผู้สูงอายุได้อย่างมาก 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับจังหวัดที่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ทุ่มเทในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ทั้งการจัดบริการในสถานพยาบาล และการออกฉีดวัคซีนเชิงรุกให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่บ้านและในชุมชน โดยจังหวัดที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นให้กับผู้สูงอายุ "ยอดเยี่ยม" ได้แก่ น่าน นนทบุรี สมุทรปราการ ชัยนาท ภูเก็ต มหาสารคาม และลำพูน 

ส่วนจังหวัดที่มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับผู้สูงอายุ "ดีเด่น" ได้แก่  อ่างทอง เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา ยโสธร ลำปาง สมุทรสงคราม เชียงราย ระยอง ลพบุรี ชลบุรี แพร่ และสระบุรี พร้อมทั้งมอบโล่ขอบคุณกรุงเทพมหานครที่ร่วมดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกด้วย

ขณะที่ พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อํานวยการสํานักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรคระบุเพิ่มเติมว่า ในกลุ่มผู้สูงอายุ ยังไม่รับวัคซีนโควิดเลย ในเดือน มกราคม มีประมาณ 2.2 ล้านคน เดือนกุมภาพันธ์ เหลือ 2.17 ล้านคน ขณะที่เดือนมีนาคม อยู่ 2.07 ล้านคน 

ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุคนที่ติดบ้าน ติดเตียง และคิดว่าตัวเองไม่ได้ออกไปไหน จึงไม่มีความเสี่ยง ซึ่งสัดส่วนการติดเชื้อของผู้สูงอายุ จะมาจากช่วงหยุดยาว มีการจัดกิจกรรม ลูกหลานกลับบ้าน 

ขณะที่ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่มผู้สูงอายุ ตอนนี้มีเพียง 7 จังหวัด ที่ฉีดเกินร้อยละ 70


ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16 , สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง