รีเซต

รพ.ราชวิถี เตรียมเปิดห้อง ICU ส่วนต่อขยายรับผู้ติดเชื้ออาการหนัก

รพ.ราชวิถี เตรียมเปิดห้อง ICU ส่วนต่อขยายรับผู้ติดเชื้ออาการหนัก
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2564 ( 11:41 )
256
รพ.ราชวิถี เตรียมเปิดห้อง ICU ส่วนต่อขยายรับผู้ติดเชื้ออาการหนัก

วันนี้( 10 พ.ค.64) ดร. สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยม ห้อง ICU ส่วนต่อขยาย รพ.ราชวิถี ซึ่งทางรพ.ได้จัดทำขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มสีแดง โดยภายในห้องนี้จะมีเตียงทั้งหมด 10 เตียง พร้อมด้วยเครื่อง ไฮโฟลล์ หรือ เครื่องออกซิเจนแรงดันสูง เพื่อช่วยพยุงปอดไม่ให้ผู้ป่วยอาการแย่ลง แต่ถ้าผู้ป่วยอาการหนักขึ้นหรือเข้าสู่ผู้ป่วยสีแดงเข้มที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ จะถูกนำตัวขึ้นกลับไปรักษายังห้อง ICU หลัก ซึ่งเตรีมเปิดรับผู้ป่วยในวันพรุ่งนี้( 11 พ.ค.) 

ดร. สาธิต ระบุว่า นอกจากนี้ได้เตรียมพื้นที่ภายในโรงพยาบาลขยาย เพิ่มอีก 2 ระยะ หากจำนวนผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น  โดยระยะ2 จะเพิ่มอีก 10 เตียง และระยะ 3 บริเวณหน้าตึกสอาด และการจัดตั้งในอาคารลานจอดรถของโรงพยาบาลราชวิถี โดยเตรียมไว้ 3 ระยะ โดยรพ.สนาม ถือว่า ต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการดูแลผู้ป่วย 

ขณะเดียวกัน ดร. สาธิต ยอมรับห่วงผู้ติดเชื้อกลุ่ม อาการ เหลือง ส้ม แดง ที่ค่อนข้างหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงการคัดกรองเชิงรุก ผู้ติดเชื้อทำได้ล่าช้า ส่งผลทำให้การควบคุมโรคเป็นไปได้ยาก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กรมควบคุมโรค มาช่วยสนับสนุนในการคัดกรองผู้ติดเชื้อ

ด้านนพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี ระบุว่า ตอนนี้ เตียง ICU 69 เตียงเต็มหมดแล้ว รวมถึงเตียง ICU ที่รพ.ราชวิถี  2 ย่านรังสิต 72 เตียงก็เต็มเช่นเดียวกัน ซึ่งมีความจำเป็นต้องขยายเพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการสีแดง ที่พบว่าผู้ป่วยมีระดับออกซิเจนต่ำและทีปัญหาปอดอักเสบ สิ่งสำคัญขณะนี้ คือ บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วย ICU ซึ่งตอนนี้ รพ.ราชวิถีได้อบรมความรู้ให้บุคลกรส่วนอื่นในการเข้ามาทำงาน ห้อง ICU ได้ 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากรมการแพทย์ ล่าสุดสำหรับสถานการณ์เตียงในโรงพยาบาล พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขณะนี้ ห้อง ICU ความดันลบ (AIIR-ICU) เตียงว่าง เหลือ 31 เตียง จากทั้งหมด239 เตียง ห้องดัดแปลงความดันลบ (Modified AIIR )เหลือ 65 เตียง จากทั้งหมด 392 เตียง ห้อง ICU (COhort ICU )รวม เหลือ 32 เตียงจากทั้งหมด 218

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง