รีเซต

เตือน! อย่าคลิกลิงก์ข่าวปลอม แบงก์ใหญ่ปล่อยกู้ผ่าน SMS

เตือน! อย่าคลิกลิงก์ข่าวปลอม แบงก์ใหญ่ปล่อยกู้ผ่าน SMS
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:01 )
424
เตือน! อย่าคลิกลิงก์ข่าวปลอม แบงก์ใหญ่ปล่อยกู้ผ่าน SMS

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 4-10 ก.พ. 65 พบข้อมูลเชิงลึก (Insight) ว่า ข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจมากสุด 10 อันดับแรก หลายข่าวเป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องแบงก์ใหญ่เปิดสินเชื่อประชาชนรายย่อยแบบง่ายๆ จนไม่ควรหลงเชื่อ หรือโครงการเราชนะเฟส 4 จะแจกเงินเพิ่มเป็นต้น 




 

โดยข้อมูลจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบว่าข่าวที่มีคนสนใจสูงสุด 10 อันดับแรก ประกอบด้วย 


1.ออมสิน ส่งSMS ให้ประชาชนกดรับสิทธิ์ขอสินเชื่อ GSB จำนวน 60,000 บาท 


2. วันที่ 10-20 ก.พ. 65 ฝนตกหนักทุกภาค ทั่วประเทศไทย 


3. รักษาโควิด 19 ด้วยสมุนไพรขมิ้นชัน กระชาย พริกไทย ทับทิม 4. คนไทยจ่ายเงินซื้อน้ำมันราคาแพงที่สุดในโลก 


5. ดื่มน้ำต้มต้นไมยราบ แทนน้ำเปล่า ช่วยรักษาโรคมะเร็งเต้านม


6. โครงการเราชนะ เฟส 4 แจกเงินคนละ 7,000 บาท เริ่มโอน 10 ก.พ. 65 


7. คลิปข้าวสารถูกผลิตจากถุงพลาสติก 


8. ธ.กรุงไทย เปิดสินเชื่อกรุงไทยเพื่อนักสู้ ดอกเบี้ย 0.5% ผ่อนนาน 48 เดือน ติดแบล็กลิสต์ก็กู้ได้ 


9. ใช้หม้อทอดไร้น้ำมันปรุงอาหาร ทำให้ก่อมะเร็ง 


และ 10. ติดเชื้อไวรัส Parabola จากสุนัขและแมว ทำให้ไขกระดูกไม่สร้างเลือด


 “อยากเตือนประชาชน ถ้าได้รับข้อความสั้น (SMS) ในลักษณะเชิญชวนให้คลิกลิงก์กลับ แม้จะบอกว่าเป็นเอสเอ็มเอสจากธนาคาร แต่อย่าหลงเชื่อรีบร้อนคลิก ควรตรวจสอบความถูกต้องจากธนาคารก่อนทุกครั้ง เพราะหลายครั้งเมื่อเราได้รับแจ้งเบาะแส และประสานงานตรวจสอบกับทางธนาคารที่ถูกอ้างชื่อ ก็พบว่าธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งข้อความลักษณะดังกล่าวแต่ประการใด” นางสาวนพวรรณกล่าว


 

สำหรับรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น  11,468,906  ข้อความ โดยจากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 208 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 99 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นเรื่องโควิด 22 เรื่อง


 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ต้องขอความร่วมมือประชาชนอย่างต่อเนื่อง เมื่อได้รับข้อมูลผ่านโซเชียล อย่าเพิ่งหลงเชื่อในทันที ขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูล โดยสามารถแจ้งข้อมูลมายังศูนย์ฯ เพื่อช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบ และยืนยันข้อเท็จจริงต่อไป และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter  เว็บไซต์https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87




ภาพ ข้อมูล :  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง