รีเซต

อินเดียขอโทษญาติผู้ตาย วิดีโอฉาวโยนศพเหยื่อ "โควิด" ลงหลุมลึกฝังหมู่

อินเดียขอโทษญาติผู้ตาย วิดีโอฉาวโยนศพเหยื่อ "โควิด" ลงหลุมลึกฝังหมู่
ข่าวสด
1 กรกฎาคม 2563 ( 17:15 )
376
อินเดียขอโทษญาติผู้ตาย วิดีโอฉาวโยนศพเหยื่อ "โควิด" ลงหลุมลึกฝังหมู่

 

อินเดียขอโทษญาติผู้ตาย - วันที่ 1 ก.ค. สถานีโทรทัศน์ นิวเดลี รายงานกระแสความไม่พอใจจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ที่อินเดีย กรณีที่คนงานชุดป้องกันส่วนบุคคล (พีพีอี) โยนศพผู้เสียชีวิตจากโรคร้าย8 ราย ที่ห่อด้วยถุงขยะพลาสติกสีดำลงหลุมลึกเพื่อฝังร่วม ที่เขตบัลลารี รัฐกรณาฏกะ ทางใต้ของประเทศ

https://www.youtube.com/watch?v=TDhG6Zyl77Y

 

ทางการเขตบัลลารีออกมายืนยันว่าวิดีโอเป็นของจริง และขออภัยต่อครอบครัวผู้สูญเสียและผู้เจ็บปวดอื่นๆ โดยไม่มีเงื่อนไข และปลดชุดคนงานสนามทั้งหมดที่ไม่ให้ความเคารพกับศพ และแทนที่ด้วยชุดคนงานใหม่ที่ได้รับการฝึกอบรมเป็นพิเศษ

เอส.เอส. นากุล รองผู้บัญชาการตำรวจที่เขตบัลลารี ชี้ว่า การห่อศพผู้ป่วยด้วยพลาสติกเป็นไปตามแนวทางรัฐบาลในการจัดการศพผู้ป่วยโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ทางการกำลังสอบสวนกรณีดังกล่าว ซึ่งยังขาดมนุษยธรรม ให้เกียรติผู้ตาย และเผาศพเป็นรายบุคคล

กรณีดังกล่าวคล้ายกับหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า ผู้ติดเชื้อต่างถูกตีตราและรังเกียจ ส่วนศพผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มักถูกกำจัด เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขภาพไม่กล้าแตะต้อง อีกทั้ง ครอบครัวผู้ตายรู้สึกเจ็บปวด หลังมักไม่ได้รับอนุญาตเข้าใกล้ศพ หรือในบางกรณีไม่สามารถทำพิธีกรรมตามศาสนาครั้งสุดท้ายได้ด้วย

ทั้งนี้ รัฐกรณาฏกะมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 246 ราย แต่ถือเป็นรัฐหนึ่งของอินเดียที่ประสบความสำเร็จในการติดตามและยับยั้งโรคระบาด ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันทั่วประเทศอยู่ที่เกือบ 6 แสนคน สูงสุดอันดับสี่ของโลก เสียชีวิตเกือบ 17,000 ราย และผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 แสนคน ยังอยู่ในโรงพยาบาล หรือเข้ารับการรักษาโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง