รีเซต

Stratolaunch ซื้อเครื่องบิน 747 จาก Virgin Orbit ที่ล้มละลาย

Stratolaunch ซื้อเครื่องบิน 747 จาก Virgin Orbit ที่ล้มละลาย
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2566 ( 01:29 )
44
Stratolaunch ซื้อเครื่องบิน 747 จาก Virgin Orbit ที่ล้มละลาย

ภายหลังการล้มละลายของบริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ทำให้ทรัพย์สินของบริษัทต้องถูกขายออกไป รวมถึงเครื่องบินโบอิง 747 (Cosmic Girl) ที่มีบริษัท สตาร์โทรลัน (Stratolaunch) เข้าซื้อเครื่องบินลำดังกล่าวเพื่อนำไปใช้งานต่อในภารกิจทดสอบยานอวกาศและเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิก

ดีลซื้อเครื่องบินโบอิง 747 (Cosmic Girl) 

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา บริษัท สตาร์โทรลันออกมาเปิดเผยว่าบริษัทได้รับอนุมัติจากศาลล้มละลายสหรัฐอเมริกาในรัฐดลาแวร์ ให้สามารถซื้อเครื่องบินโบอิง 747 ในราคาประมาณ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 590 ล้านบาท กระบวนการเข้าซื้อเครื่องบินลำดังกล่าว รวมไปถึงกระบวนการตรวจสอบมีกำหนดการสิ้นสุดในวันที่ 31 กรกฎาคม 2023


สำหรับบริษัท สตาร์โทรลัน ปัจจุบันบริษัทมีเครื่องบินขนส่งยานอวกาศขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีชื่อว่าร็อก (Roc) เครื่องบินมีรูปทรงคล้ายเครื่องบินขนาดใหญ่ 2 ลำ ถูกเชื่อมต่อกันด้วยปีกขนาดใหญ่ความกว้างวงปีก 117 เมตร ความยาวของเครื่องบิน 110 เมตร เครื่องบินใช้เครื่องยนต์ 6 เครื่อง 


เครื่องบินร็อกรองรับการติดตั้งจรวดขนส่งดาวเทียมบริเวณกลางลำของเครื่องบิน โดยเครื่องบินร็อกจะทำหน้าที่บรรทุกจรวดขนส่งดาวเทียมหรือยานอวกาศขึ้นไปบริเวณความสูงประมาณ 11-15 กิโลเมตร ก่อนปล่อยตัวให้จรวดพุ่งขึ้นสู่อวกาศ บริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาเทคโนโลยีและการทดสอบทำภารกิจ

การทดสอบบินเร็วเหนือเสียง 

ก่อนหน้านี้บริษัท สตาร์โทรลันประสบความสำเร็จในการทดสอบปล่อยเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิก Talon-0 หรือ TA-0 โดยเครื่องบินถูกปล่อยตัวกลางอากาศจากเครื่องบินร็อกที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา การทดสอบในครั้งนั้นเป็นเพียงการทดสอบเบื้องต้นเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิก Talon-0 ใช้วิธีการร่อนลงจอดโดยไม่ติดเครื่องยนต์


แซ็คคารี่ ครีวอร์ (Zachary Krevor) ประธานบริหารและซีอีโอของบริษัท สตาร์โทรลันกล่าวเพิ่มเติมว่า 


"การซื้อเครื่องบินโบอิง 747 นับเป็นก้าวสำคัญของบริษัท อย่างไรก็ตามเรายังคงใช้เครื่องบินร็อกในการทำภารกิจเป็นหลักต่อไป เครื่องบินโบอิง 747 มีหน้าที่เข้ามาช่วยเสริมขีดความสามารถในการขนส่งของเราให้ยืดหยุ่นมากขึ้น พร้อมสำหรับการเป็นพันธมิตรกับบริษัทต่าง ๆ สำหรับให้บริการลูกค้าทั่วโลก"


ส่วนบริษัท เวอร์จิน ออร์บิตประกาศล้มละลายไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง ในขณะที่การทดสอบไม่คืบหน้าเท่าที่ควร รวมไปถึงการทดสอบปล่อยจรวดขนส่งดาวเทียมล้มเหลว ทำให้บริษัทขาดเงินสดที่จะใช้บริหารกิจการต่อไปและนำไปสู่การยื่นล้มละลายต่อศาลล้มละลายสหรัฐอเมริกา


ข้อมูลจาก Parabolic

ภาพจาก CISION

ข่าวที่เกี่ยวข้อง