รีเซต

สหรัฐฯ อัปเกรดเครื่องบินสงครามนิวเคลียร์ (Doomsday Plane) สำหรับกองทัพเรือ

สหรัฐฯ อัปเกรดเครื่องบินสงครามนิวเคลียร์ (Doomsday Plane) สำหรับกองทัพเรือ
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2566 ( 12:59 )
64
สหรัฐฯ อัปเกรดเครื่องบินสงครามนิวเคลียร์ (Doomsday Plane) สำหรับกองทัพเรือ

บริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) ทำการส่งมอบเครื่องบินสงครามนิวเคลียร์ (Doomsday Plane) ชื่อว่า E-6B Mercury Aircraft สำหรับกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา หลังจากได้รับการอัปเกรดปรับแต่งประสิทธิภาพเพิ่มเติมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวจะถูกใช้งานในภารกิจสำคัญ เช่น ปฏิบัติตามคำสั่งยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์จากประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาหากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3


การอัปเกรดปรับแต่งประสิทธิภาพในครั้งนี้ประกอบด้วยชุดอุปกรณ์ 5 ชุด ที่ถูกเพิ่มเติมเข้าไปในแพลตฟอร์ม E-6B ที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชันการควบคุมและการสื่อสารของเครื่องบิน รายละเอียดอื่น ๆ ถูกเก็บเป็นความลับด้านการทหารและความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ภายใต้สัญญามูลค่า 111 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3,850 ล้านบาท ที่บริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) ทำร่วมกับกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องบินสงครามนิวเคลียร์ที่ส่งมอบในครั้งนี้เป็นเพียงลำแรกเท่านั้น ส่วนเครื่องบินอีกลำคาดว่าจะได้รับการอัปเกรดและส่งมอบในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า


"นอร์ทธรอป กรัมแมนได้ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในการปรับปรุงเครื่องบินให้ทันสมัยมากขึ้นเพื่อสนับสนุนภารกิจของกองทัพเรือในการจัดหาคำสั่งทางอากาศ การควบคุม และการสื่อสารระหว่างหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (National Command Authority) กองกำลังเชิงกลยุทธ์และไม่ใช่ยุทธศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา เพื่อความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง” สก็อตต์ ไฟเฟอร์ (Scott Pfeiffer) รองประธานฝ่ายความมั่นคงของแพลตฟอร์มและความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของบริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman)


แนวคิดเครื่องบินสงครามนิวเคลียร์ (Doomsday Plane) เกิดขึ้นในระหว่างสงครามเย็นระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตเพื่อใช้งานในภารกิจสงครามนิวเคลียร์หรือสงครามโลกครั้งที่ 3 โดยสหรัฐอเมริกาได้จัดตั้งปฏิบัติการลุคกลาส (Operation Look Glass) เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องบินขนส่งเชิงพาณิชย์ ให้กลายเป็นศูนย์บัญชาการด้านการทหารลอยฟ้าสามารถรับคำสั่งโดยตรงจากประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาบนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน (Air Force One) ได้จากทุกพื้นที่บนโลก อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสงครามเย็นได้ยุติลงแล้วแต่เครื่องบินสงครามนิวเคลียร์ (Doomsday Plane) ดังกล่าวยังคงปฏิบัติภารกิจต่อไปเพื่อรักษาความปลอดภัยให้ประเทศสหรัฐอเมริกา


เครื่องบินสงครามนิวเคลียร์ (Doomsday Plane) ถูกพัฒนาขึ้นโดยการนำเครื่องบิน Boeing 707-320 มาทำการดัดแปลงและทำการบินปฏิบัติภารกิจครั้งแรกในปี 1998 ระบบขับเคลื่อนติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบายพาสเทอร์โบแฟน CFM-56-2A-2 จำนวน 4 เครื่องยนต์ มีนักบินประจำการ 22 คน บนเครื่อง รวมไปถึงนักวิเคราะห์และนักยุทธศาสตร์  


นับเป็นอีกครั้งที่บริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) บริษัทเทคโนโลยีการบินและอวกาศชั้นนำระดับโลกส่งมอบงานเทคโนโลยีด้านการทหารมูลค่าสูงให้กับกองทัพสหรัฐอเมริกาตามพันธกิจของบริษัทที่ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารเชื่อมต่อและเทคโนโลยีด้านการทหาร การผลักดันขอบเขตของการสำรวจของมนุษย์ทั่วทั้งจักรวาลด้วยเทคโนโลยีอวกาศที่ล้ำหน้า

 

ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ Northrop Grumman

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง