รีเซต

น้ำมันดิบ ปิดลบวิตกโอเปกขัดแย้งนโยบายการผลิต

น้ำมันดิบ ปิดลบวิตกโอเปกขัดแย้งนโยบายการผลิต
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2563 ( 07:20 )
49
น้ำมันดิบ ปิดลบวิตกโอเปกขัดแย้งนโยบายการผลิต

วันนี้ (2 ธ.ค. 63) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุม เนื่องจากมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน


สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 79 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 44.55 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. 2563


สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 46 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 47.42 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. 2563


โอเปกพลัสได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมเป็นวันพฤหัสบดีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นในวันนี้ เนื่องจากประเทศสมาชิกมีความเห็นที่ขัดแย้งกันอย่างมากเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวานนี้


ก่อนหน้านี้โอเปกพลัสตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะลดกำลังการผลิตเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก


รายงานระบุว่า รัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปกพลัสกำลังหารือกันว่า ควรจะเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนม.ค.ตามแผนที่วางไว้หรือไม่ หรือจะยังคงปรับลดกำลังการผลิตในระดับปัจจุบันต่อไป ขณะที่รัฐมนตรีของบางประเทศมองว่า ขณะนี้ตลาดยังคงอยู่ในภาวะเปราะบางเกินกว่าที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ส่วนรัฐมนตรีอีกจำนวนหนึ่งเห็นสมควรให้ปรับเพิ่มการผลิต


ทั้งนี้ รัสเซียมีท่าทีสนับสนุนให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือนม.ค.2564 ขณะที่คาซัคสถานได้แสดงจุดยืนคัดค้านการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต และสนับสนุนให้มีการเพิ่มการผลิตน้ำมันเช่นกัน


การที่โอเปกพลัสยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้นั้น มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมัน โดยนักวิเคราะห์จากดอยช์แบงก์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะทรุดตัวลงถึง 10% หากที่ประชุมโอเปกพลัสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไปอีก 3-4 เดือน


นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์จากไอเอชเอส มาร์กิต คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลงราว 1.7 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 พ.ย.



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง