รีเซต

ทรัมป์ออกงานแรกหลังม็อบยึดคองเกรส ไร้ท่าทีสำนึกผิด

ทรัมป์ออกงานแรกหลังม็อบยึดคองเกรส ไร้ท่าทีสำนึกผิด
มติชน
13 มกราคม 2564 ( 07:24 )
51
ทรัมป์ออกงานแรกหลังม็อบยึดคองเกรส ไร้ท่าทีสำนึกผิด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุม็อบกลุ่มผู้สนับสนุนบุกยึดอาคารรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยไม่ได้แสดงท่าทีสำนึกผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

 

ทรัมป์รับว่าคำพูดของเขาต่อกลุ่มผู้ประท้วงก่อนหน้านั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ดีความพยายามของสภาคองเกรสที่จะถอดถอนและกล่าวโทษเขาต่อสิ่งที่เกิดขึ้น อาจจะยิ่งทำให้ความโกรธแค้นครั้งใหญ่ปะทุมาได้อีก

 

เมื่อถูกถามถึงพฤติกรรมน่าตำหนิที่ส่งผลกระทบต่อการถ่ายโอนอำนาจโดยสันติไปยังประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาช้านานในสหรัฐ ทรัมป์กล่าวว่า “ผู้คนคิดว่าสิ่งที่ผมพูดเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างสิ้นเชิง แต่สิ่งปัญหาที่แท้จริงก็คือการที่มีกลุ่มผู้ประท้วงลุกฮือขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา เป็นการจราจลที่เลวร้ายไม่ว่าจะในพอร์ตแลนด์หรือซีแอตเทิล

 

ผู้สื่อข่าวยังถามด้วยว่าทรัมป์จะลาออกจากตำแหน่งแม้ว่าจะเหลือเวลาเพียง 9 วันในฐานะประธานาธิบดีหรือไม่ ทรัมป์ตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ผมไม่ได้ต้องการความรุนแรง”

 

 

ทรัมป์ยังไม่พูดถึงบทบาทของตนเองในการกระตุ้นให้เกิดการจลาจลขึ้น โดยเขาพยายามจะอ้างว่าตนเองก็เป็นเหยื่อ และยังพูดถึงการยื่นถอดถอนเขาว่าเป็นความพยายามในการล่าแม่มดอย่างต่อเนื่องครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ซึ่งจะนำไปสู่การปลุกให้เกิดความโกรธแค้นครั้งใหญ่ตามมา

ทรัมป์ยังอ่านข้อความที่เตรียมมาแล้วเกี่ยวกับเหตุบุกอาคารรัฐสภาว่า เราเชื่อมั่นในการเคารพซึ่งประวัติศาสตร์และธรรมเนียมของสหรัฐ ไม่ใช่การฉีกทำลายมันลงมา เราเชื่อมั่นในหลักกฏหมายไม่ใช่ความรุนแรงหรือการก่อจราจล

การออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกของทรัมป์มีขึ้นขณะที่เขาเดินทางไปเยือนเมืองชายแดนเม็กซิโก เพื่อโฆษณาการสร้างกำแพงกั้นพรมแดน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในการผลักดันนโยบายในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง