รีเซต

ผลศึกษาชี้ ผมร่วง-ความผิดปกติทางเพศ ผลกระทบจากอาการลองโควิด

ผลศึกษาชี้ ผมร่วง-ความผิดปกติทางเพศ ผลกระทบจากอาการลองโควิด
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2565 ( 16:17 )
98
ผลศึกษาชี้ ผมร่วง-ความผิดปกติทางเพศ ผลกระทบจากอาการลองโควิด

ผลการศึกษาฉบับใหม่ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม และตีพิมพ์ลงวารสารการแพทย์เนเจอร์ เปิดเผยว่า ผมร่วงและความผิดปกติทางเพศ อยู่ร่วมในอาการของคนที่เป็นลองโควิด (Long Covid) ซึ่งคาดว่าในสหราชอาณาจักร ผู้มีอาการลองโควิดถึง 2 ล้านคน

โดยอัตราการเป็นลองโควิด อยู่ในกลุ่มผู้หญิงมากที่สุด อายุระหว่าง 35 ถึง 69 ปี และความอ่อนเพลียเหนื่อยล้า ยังคงเป็นอาการที่ปรากฏมากที่สุด ถึงร้อยละ 55 

สำหรับผู้เป็นลองโควิด รองลงมาเป็นอาการหายใจได้ไม่เต็มที่ ร้อยละ 32 ส่วนร้อยละ 23 มีอาการไอ และร้อยละ 23 ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

อาการลองโควิด ที่พบนั้น นอกจากความผิดปกติของทางเดินหายใจ , หัวใจ , หลอดเลือด รวมถึงอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องความจำ และสมาธิ รวมถึงการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้มีความเสี่ยงเกี่ยวกับผมร่วง มากกว่าคนไม่ติดเชื้อถึง 4 เท่า

อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่อปัญหาด้านระบบสืบพันธุ์หลากหลายอาการ เช่น ผู้หญิงจะมีความเสี่ยงที่จะเจอปัญหาประจำเดือนมามากกว่าปกติ และสิ่งคัดหลั่งจากช่องคลอดออกมาผิดปกติ 

ส่วนผู้ชายมีความเสี่ยงต่อปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัว มากขึ้น 1.26 เท่า และหลั่งอสุจิยากขึ้น 2.63 เท่า ขณะที่ ความต้องการทางเพศลดลง 2.36 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ติดเชื้อ.


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง