รีเซต

อินเดียค้นพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ Delta plus (เดลตา พลัส)

อินเดียค้นพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ Delta plus (เดลตา พลัส)
TNN World
23 มิถุนายน 2564 ( 13:04 )
154
อินเดียค้นพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ Delta plus (เดลตา พลัส)
Delta: อินเดียประกาศการค้นพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ Delta plus (เดลตา พลัส) มีผู้ติดเชื้อแล้วหลายสิบคน มีระดับการแพร่เชื้อที่สูงกว่าสายพันธุ์ Delta เดิม
 
 
ทางการอินเดีย ระบุให้ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่พบนี้ ชื่อว่า Delta plus หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้หลายสิบราย ใน 3 รัฐของอินเดียในขณะนี้
 
 
รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุว่า ผู้ติดเชื้อ 16 ราย อยู่ในรัฐมหาราษฏระ และว่าโควิดสายพันธุ์ Delta Plus มีระดับการแพร่เชื้อที่สูงขึ้นกว่าสายพันธุ์ Delta และจำเป็นต้องเพิ่มการตรวจหาเชื้อมากขึ้นในแต่ละพื้นที่ของอินเดีย
 
 
ขณะที่ในวันจันทร์ อินเดียเพิ่งสร้างสถิติใหม่ในการแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนในวัยผู้ใหญ่ 8.6 ล้านราย ท่ามกลางความคลางแคลงใจของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขอินเดีย ถึงความยั่งยืนของการแจกจ่ายวัคซีนในประเทศ เพราะปริมาณวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ จะเพียงพอสำหรับการแจกจ่ายวัคซีนเฉลี่ยวันละ 4-5 ล้านโดสต่อวันเท่านั้น
 
 
ขณะที่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การแจกจ่ายวัคซีนในอินเดียอยู่ที่เฉลี่ยต่ำกว่า 3 ล้านโดสต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมาย 10 ล้านโดสต่อวันที่ทางการกำหนดไว้ เพื่อให้ทันรับมือการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ในประเทศ
 
 
ทั้งนี้ อินเดียเผชิญกับการระบาดหนักของโควิด-19 ระลอกสอง เมื่อเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา จนระบบสาธารณสุขในประเทศแทบรับไม่ไหว และผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าว ก่อนจะได้รับการยืนยันว่าเป็นโควิดกลายพันธุ์เดลตา
 
 
ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อินเดียพบผู้ติดเชื้อใหม่ 42,640 ราย ต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,167 ราย ทำให้ผู้เสียชีวิตสะสม 389,302 คน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย
 
 
อินเดียฉีดวัคซีนของ AstraZeneca ซึ่งผลิตโดยสถาบันเซรุ่มของอินเดีย (Serum Institute of India) และวัคซีนที่ผลิตเองชื่อ ‘Covaxin’ จากบริษัทภารัตไบโอเทค ซึ่งสถานีโทรทัศน์ CNBC TV-18 รายงานเมื่อวันอังคาร ถึงผลการทดลองระยะที่ 3 ของ Covaxin พบมีประสิทธิผลในการป้องกันโควิดได้ถึง 77.8%
เมื่อสัปดาห์ก่อน ทาง Serum Institute of India ตั้งเป้าเพิ่มการผลิตวัคซีนโควิดให้ได้ราว 100 ล้านโดสในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนทางบริษัทภารัตไบโอเทค ตั้งเป้าผลิตราว 23 ล้านโดสต่อเดือน
 
 
อินเดียอาจฉีดวัควีน Sputnik V ของรัสเซียให้ประชาชนด้วยในเร็ว ๆ นี้ และรัฐบาลคาดการณ์ว่าจะนำเข้าวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น Pfizer ในปีนี้ด้วย
 
 
ขณเดียวกัน บริษัท AstraZeneca ยืนยันวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท มีประสิทธิผลในการรับมือกับโควิดกลายพันธุ์ 2 ชนิดที่พบครั้งแรกในอินเดีย โดย AstraZeneca ออกแถลงการณ์ อ้างอิงการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่ตรวจสอบระดับภูมิคุ้มกันในเลือดของผู้ที่หายป่วยจากโควิดกลายพันธุ์ 2 ชนิดที่พบในอินเดีย ได้แก่ สายพันธุ์ Delta และ Kappa เทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดของแอสตราเซเนกา ซึ่งพบว่าวัคซีนมีประสิทธิผลกับโควิดกลายพันธุ์ทั้งสองชนิด
 
 
เมื่อสัปดาห์ก่อน นักวิเคราะห์จากสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England) หรือ PHE ได้เปิดเผยว่าวัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer และวัคซีนของ AstraZeneca ให้ระดับการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิดสายพันธุ์ Delta ได้มากกว่า 90% ในช่วงที่โควิดสายพันธุ์เดลตา กลายเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหนักไปทั่วโลกขณะนี้
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง