รีเซต

เมียนมา ปรับยุทธวิธีใหม่! "ประท้วงเงียบ"ทั่วประเทศ ตอบโต้รัฐบาลทหารหนัก

เมียนมา ปรับยุทธวิธีใหม่! "ประท้วงเงียบ"ทั่วประเทศ ตอบโต้รัฐบาลทหารหนัก
ข่าวสด
24 มีนาคม 2564 ( 14:00 )
94
เมียนมา ปรับยุทธวิธีใหม่! "ประท้วงเงียบ"ทั่วประเทศ ตอบโต้รัฐบาลทหารหนัก

เมียนมา เริ่มยุทธวิธีใหม่ "ประท้วงเงียบ"ทั่วประเทศ หลังรัฐบาลทหารตัดอินเตอร์เน็ต เพื่อตอบโต้-รัฐบาลทหารพยายามควบคุมสถานการณ์อย่างหนัก

 

 

 

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.64 หนิน ยาดานา ซอ โปรดิวเซอร์แห่งสำนักข่าวอัลจาซีรา มีเดีย เน็ตเวิร์ค ซึ่งเป็นอดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ประจำเมียนมา ได้ออกมาทวีตข้อความพร้อมภาพท้องถนนของเมียนมา โดยข้อความมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการต่อต้านรัฐบาลทหาร

 

 

 

 

โดยมีข้อความ ดังนี้ "เป็นอีกครั้ง ที่ชาวเมียนมา แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นเจ้าของถนนและประเทศโดยชอบธรรม! 'การประท้วงเงียบ' เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ท่ามกลางการตัดเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ ที่รัฐบาลทหารพยายามชะลอการไหลของข้อมูลข่าวสาร"

 

 

 

"ฝ่ายบริหาร SAC (สภาบริหารรัฐและภูมิภาค) ของรัฐบาลทหารเมียนมา พยายามอย่างต่อเนื่องที่จะยุติการประท้วงเงียบ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ประชาชนหลายคนบอกว่า พวกเขาได้ยินเสียงผู้ชายตะโกนใส่เครื่องกระจายเสียงว่า 'ประกาศเรียกร้องให้ร้านค้า, ตลาด, ผู้คนออกมาทำงานตามปกติ' "

 

 

 

ทั้งนี้ ในโซเชียลมีเดีย มีประชาชนเมียนมาจำนวนมาก ติดแฮชแท็ก #WhatsHappeningInMyanmar เพื่อเผยแพร่ รูปภาพถนนที่ไร้ผู้คน ไร้รถ ในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ ขณะที่ เสียงเดียวที่เกิดขึ้นบนถนนทั่วเมียนมา มีเพียงเสียงจากฝั่งของกองทัพ หรือ รถของกองทัพที่ขับลาดตระเวนเท่านั้น ซึ่งการประท้วงเงียบของประชาชน เป็นไปเพื่อแสดงให้รัฐบาลทหารเห็นว่า ประชาชนเมียนมาคือเจ้าของประเทศที่แท้จริง เพราะประเทศจะขับเคลื่อนไปได้ก็เพราะประชาชนเท่านั้น มิใช่รัฐบาลทหาร และการประท้วงเงียบของประชาชนนั้น ทรงพลังอย่างมาก จนทำให้รัฐบาลทหารต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการควบคุมประชาชน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง