รีเซต

ดีอีเอส สั่ง เอ็นที หนุนไวไฟ-ซีซีทีวี อำนวยความสะดวก รพ.สนาม สู้โควิด-19

ดีอีเอส สั่ง เอ็นที หนุนไวไฟ-ซีซีทีวี อำนวยความสะดวก รพ.สนาม สู้โควิด-19
มติชน
19 เมษายน 2564 ( 15:40 )
53
ดีอีเอส สั่ง เอ็นที หนุนไวไฟ-ซีซีทีวี อำนวยความสะดวก รพ.สนาม สู้โควิด-19
 
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด จึงได้มอบหมายให้ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอีเอส ประสานงานไปยัง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที ให้ดำเนินการสนับสนุนติดตั้งระบบ Internet Wi-Fi ระบบโทรศัพท์ IP Phone รวมถึงระบบกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ให้บริการกับเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ใช้ในการติดต่อสื่อสาร โดยพร้อมอำนวยความสะดวกในการใช้งานให้กับ รพ.สนามทุกแห่ง ที่แจ้งความประสงค์เข้ามาที่เอ็นที
 
 
โดยนับตั้งแต่สถานการณ์ระบาดโควิดรอบล่าสุด เริ่มแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น เอ็นทีได้เข้าไปสนับสนุนภารกิจของบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งในส่วนของรถพยาบาลเคลื่อนที่และหน่วยคัดกรองผู้ป่วย รพ.สนาม รวมถึงสถานกักกันโรคแห่งรัฐ (SQ) สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ดำเนินการไปแล้วในหลายจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ น่าน พิษณุโลก ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น
 
 
และล่าสุดระหว่างวันที่ 17 -18 เมษายน ที่ผ่านมา ได้เข้าไปช่วยติดตั้งและประสานงานอีกหลายจังหวัด ได้แก่
 
1.รพ.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย รองรับประมาณ 200 เตียง
2.รพ.สนาม มรภ.ราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา ประมาณ 250 เตียง
3.รพ.สนาม มรภ.ร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ประมาณ 200-250 เตียง
4.รพ.สนาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ รองรับ 200 เตียง
5.รพ.มหาวิทยาลัยพะเยา รองรับวอร์ดคนไข้ชั้น 2 และโถงทางเดิน
6.รพ.สมุทรปราการ มรภ.ธนบุรี สมุทรปราการ ทำ รพ. สนาม กับ Hospitel
7 รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน ขยายเตียงเพิ่ม 500 เตียง
8.รพ.สนามเอราวัณ 1 บางบอน ของ กทม.
9.รพ.สนาม ของ รพ. กลาง
10.รพ.สนาม ของ รพ. วชิรพยาบาล และ
11.รพ.สนาม จ.ขอนแก่น ตั้งที่ อบจ.ขอนแก่น
 
 
ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุข และ รพ.สนาม ที่มีความต้องการให้เอ็นที เข้าไปสนับสนุนการติดตั้งระบบสื่อสารอินเตอร์เน็ต และซีซีวีที ในภารกิจป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่เอ็นที โทร. 02-5001111
 
 
“ภารกิจดังกล่าว เป็นงานหนึ่งที่กระทรวงดีอีเอส สนับสนุนได้ อีกทั้งยังจะช่วยประสานงานกับผู้ให้บริการมือถือและผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต เข้ามาช่วยติดตั้งไวไฟที่ รพ.สนามให้อีกด้วย ท้ายสุดนี้กระทรวงดีอีเอส และหน่วยงานในสังกัด รวมถึงเอ็นทีขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ และผู้ป่วย ผ่านพ้นวิกฤตนี้โดยเร็ว” นายชัยวุฒิ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง