รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญเตือนใช้สเปรย์พ่นป้องกันโควิดต้องระวังผลข้างเคียง

ผู้เชี่ยวชาญเตือนใช้สเปรย์พ่นป้องกันโควิดต้องระวังผลข้างเคียง
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2566 ( 13:42 )
34
ผู้เชี่ยวชาญเตือนใช้สเปรย์พ่นป้องกันโควิดต้องระวังผลข้างเคียง

สำหรับสเปรย์พ่นจมูกป้องกันไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ที่ผลิตโดยบริษัท ซิโนแวค (Sinovac หรือ Sinovac Life Sciences) ซึ่งมีสารแอนติบอดี (Antibody) ของเชื้อโควิดที่ชื่อว่าเอสเอ58 (SA58) อ้างว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และมีผู้ใช้งานติดเชื้อเพียง 1 ใน 5 กำลังได้รับความนิยมในประเทศจีน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิดภายในประเทศ


ภาพจาก Pixabay

 

อาการข้างเคียง 


โดยมีผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่าตัวเลขที่ทางบริษัทอ้างยังไม่ได้รับการตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ อีกทั้งยังมีรายงานถึงผลข้างเคียงจากการใช้งานสเปรย์พ่นจมูกป้องกันโควิดมากถึง 1,800 ราย ซึ่งอาการข้างเคียงเหล่านั้นได้แก่ น้ำมูกไหล, จมูกแห้ง และจาม แม้ว่าจะเป็นอาการข้างเคียงเหล่าที่ไม่รุนแรงและไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่เมื่อคำนวณเป็นตัวเลข มันมีตัวเลขของการเกิดผลข้างเคียงมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเยอะมากสำหรับการใช้ยา


“น่าสนใจ แต่ไม่ได้รับการควบคุมอย่างดี และมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะประเมินสิ่งที่ค้นพบได้อย่างถูกต้อง” - ดอนน่า ฟาร์เบอร์ (Donna Farber) นักภูมิคุ้มกันวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ( Columbia University) ในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวถึงการศึกษาทางคลินิกของสเปรย์ฉีดจมูกป้องกันโควิดที่ทางบริษัท ซิโนแวคนำมาอ้างอิงถึงประสิทธิภาพของสเปรย์ป้องกันโควิด


การศึกษาที่ขาดความน่าเชื่อถือ 

โดยการศึกษาดังกล่าวได้ใช้ผู้เข้าร่วมเป็นบุคลากรทางการแพทย์ถึง 6,600 คน จากโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามในเมืองฮูฮอต ประเทศจีน ซึ่งให้ผู้เข้าร่วมฉีดจมูกด้วยสเปรย์ฉีดจมูกป้องกันโควิดของซิโนแวค 2 ครั้งต่อวัน พร้อมกับรายงานผลทุกวันผ่านวีแชต (WeChat) และมีการตรวจหาเชื้อโควิดแบบพีซีอาร์ (PCR) ทุกวันทั้ง 2 กลุ่ม


อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมประมาณครึ่งหนึ่งหลุดออกจากการสังเกตการณ์ เนื่องจากพวกเขาไม่ได้ทำงานที่โรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องอีกต่อไป ส่งผลให้ตัวเลขประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดของสเปรย์ฉีดจมูก 80 เปอร์เซ็นต์ ขาดความน่าเชื่อถือนั่นเอง


ข้อมูลจาก South China Morning Post

ภาพจาก SINOVAC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง