รีเซต

ออมสินลุยอุ้มลูกหนี้จำนำทะเบียน ถูกโขกดอกเบี้ยโหด เล็งร่วมหุ้นนอนแบงก์ ปล่อยกู้ดอกเบี้ย 18%

ออมสินลุยอุ้มลูกหนี้จำนำทะเบียน ถูกโขกดอกเบี้ยโหด เล็งร่วมหุ้นนอนแบงก์ ปล่อยกู้ดอกเบี้ย 18%
ข่าวสด
21 กันยายน 2563 ( 20:15 )
74
ออมสินลุยอุ้มลูกหนี้จำนำทะเบียน ถูกโขกดอกเบี้ยโหด เล็งร่วมหุ้นนอนแบงก์ ปล่อยกู้ดอกเบี้ย 18%

แบงก์ออมสิน ดีเดย์อุ้มลูกหนี้จำนำทะเบียน ถูกโขกดอกเบี้ยโหด เล็งร่วมหุ้นนอนแบงก์ ปล่อยกู้ดอกเบี้ย 18% ประเดิมไตรมาส 1/2564

 

 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือไปถึงนอนแบงก์ ที่ทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถที่มีกำไรต่อเนื่อง และมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท จำนวน 25 บริษัท ให้ทำข้อเสนอกลับมาที่ธนาคารออมสินเพื่อร่วมกันธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 18% ต่อปี

 

โดยให้นอนแบงก์ส่งข้อเสนอ (Proposal) กลับมาภายในต้นเดือน ต.ค. 2563 ซึ่งธนาคารออมสินจะสรุปเงื่อนไขที่ดีที่สุดในการร่วมทุนเพียง 1 ราย และเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาการร่วมทุน ภายในเดือนพ.ย. นี้

 

ทั้งนี้ การร่วมทุนกับธนาคารออมสินจะขึ้นอยู่กับบริษัทจะเสนอเข้ามาว่าจะมีลักษณะการทำธุรกิจร่วมกันในลักษณะใด เช่น เป็นการร่วมทุน ตั้งบริษัทใหม่ และให้ออมสินเข้าไปถือหุ้นไม่เกิน 49% หรือจะให้ออมสินเข้าไปถือหุ้นในบริษัทผู้ร่วมทุนโดยตรงเลย

 

นายวิทัย กล่าวว่า ออมสินยังได้แต่งตั้งให้ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีความชำนาญ มาเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อดูรายละเอียดในการร่วมทุนกับนอนแบงก์ เพื่อปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถในครั้งนี้

 

"นอนแบงก์จะเข้าร่วมทุนกับธนาคารออมสิน สามารถขอเงินทุนจากออมสินเพื่อไปดำเนินธุรกิจได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องปล่อยกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 18% ต่อปี ยืนยันว่าการเข้าไปร่วมทุนครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการเข้าไปทำลายระบบธุรกิจ แต่ต้องการเข้าไปช่วยเหลือผู้กู้ในสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้ได้รับดอกเบี้ยถูกลง ขณะที่นอนแบงก์ก็ยังมีกำไรอยู่ แต่ไม่ได้อู้ฟู่เหมือนตอนนี้" นายวิทัย กล่าว

 

นายวิทัย กล่าวว่า ที่ธนาคารออมสินไม่ได้เข้าไปรับจำนำสินเชื่อทะเบียนรถโดยตรง เพราะสินเชื่อลักษณะนี้ไม่ต้องมีการตรวจเครดิตบูโร ซึ่งออมสินทำไม่ได้ เพราะ พ.ร.บ. ออมสิน กำหนดว่า หากเป็นหนี้เสียไม่สามารถขายหนี้นั้นออกไปได้ แต่การไปร่วมทุนจะสามารถทำได้ จึงเลือกวิธีการร่วมทุนกับบริษัทที่มีใบอนุญาตอยู่แล้ว มีระบบ และมีความชำนาญ โดยออมสินจะเข้าไปเสริมในเรื่องเงินทุนต้นทุนต่ำ และมีสาขาพันกว่าแห่งทั่วประเทศเป็นช่องทางในการปล่อยกู้ดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ มีมูลค่า 2 แสนล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย ที่ 28% ต่อปี โดยออมสินพยายามดึงอัตราดอกเบี้ยตลาดลงให้เหลือไม่เกิน 18% ต่อปี หรือให้ดอกเบี้ยลดลง 10% ต่อปี และจะเน้นเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย จำนำทะเบียนรถวงเงินไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย โดยออมสินคาดว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดในสินเชื่อดังกล่าว ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หรือ 20%

 

อย่างไรก็ดี คาดว่าภายในไตรมาส 1/2564 ธนาคารออมสินจะเริ่มปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ และเชื่อว่าจะมีนอนแบงก์ให้ความสนใจเข้าร่วมทุนกับธนาคารจำนวนมาก แต่หากอัตราดอกเบี้ยในตลาดยังไม่ลดลงตามที่ตั้งเป้าหมาย ก็จะมีแผนในการเข้าไปดึงดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้ลดลง โดยออมสินจะปล่อยสินเชื่อต่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 3-4%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง