รีเซต

สิ้นแล้ว "หลวงพ่อพัฒน์" เกจิอาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน

สิ้นแล้ว "หลวงพ่อพัฒน์" เกจิอาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2566 ( 09:30 )
75
สิ้นแล้ว "หลวงพ่อพัฒน์" เกจิอาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน

เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานพระราชมงคลวัชราจารย์ แจ้งประกาศจากวัดธารทหาร หรือ วัดห้วยด้วน เรื่อง การมรณภาพของพระราชมงคลวัชราจารย์ หรือ หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม ว่า ท่านเจ้าคุณพระราชมงคลวัชราจารย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ และอดีตเจ้าอาวาสวัดธารทหาร ได้ถึงแก่มรณภาพ ในวันนี้ วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลาประมาณ 01.35 น. ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ด้วยอาการอันสงบ สิริอายุ 101 ปี พรรษา 77



พระราชมงคลวัชราจารย์ หรือ หลวงพ่อพัฒน์ ฉายา ปุญฺญกาโม (12 พฤษภาคม 2465 – 24 พฤศจิกายน 2566) พระเกจิอาจารย์ชาวจังหวัดนครสวรรค์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ และ เจ้าอาวาสวัดธารทหาร หรือวัดห้วยด้วน ตำบลธารทหาร อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์


พระราชมงคลวัชราจารย์ เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2465 ที่บ้านสระทะเล ตำบลย่านมัทรี อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ โยมบิดาชื่อพ่อพุฒ โยมมารดาชื่อแม่แก้ว ก้อนจันเทศ ท่านได้เข้ารับการอุปสมบทเมื่อ พ.ศ. 2489 ณ วัดสระทะเล โดยมี พระธรรมไตรโลกาจารย์ (ยอด อกฺกวํโส) วัดเขาแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่กัน วัดเขาแก้ว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการชั๊ว วัดสระทะเล เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ปุญฺญกาโม"


หลวงพ่อพัฒน์ได้รับสืบทอดวิชาจากหลวงปู่เทศ วัดสระทะเล ซึ่งเป็นทวดผ่านทาง หลวงปู่เดิม วัดหนองโพ หลวงปู่อิน วัดหางน้ำสาคร หลวงปู่หมึก วัดสระทะเล ซึ่งหลวงปู่พัฒน์ มีศักดิ์เป็นหลาน และหลวงปู่โหมด วัดโคกเดื่อ ต่อมาจึงได้ไปเรียนวิชาทางเมตตามหานิยมกับ หลวงปู่ชุบ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง จังหวัดอุตรดิตถ์ และได้เป็นเจ้าอาวาสที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้งนานถึง 6 ปี ก่อนกลับมาจำพรรษาที่ วัดสระทะเล ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของท่าน


ต่อมาโยมบิดามารดาของหลวงพ่อพัฒน์ ได้ย้ายไปประกอบอาชีพเกษตรกรรมที่บ้านห้วยด้วน หรือบ้านธารทหาร และนายผล กำนันตำบลธารทหารในขณะนั้น จึงได้พาบิดามารดาไปอาราธนาให้ท่านมาจำพรรษาและพัฒนาวัดห้วยด้วนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 จนถึงปัจจุบัน


ในปี พ.ศ. 2564 ท่านได้รับพระราชทานพัดรองที่ระลึกงานบรมราชาภิเษก ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 เวลา 01.35 น. ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ สิริอายุได้ 101 ปี 


ตำแหน่งทางคณะสงฆ์

(ไม่ทราบ พ.ศ.) - เจ้าอาวาสวัดธารทหาร ตำบลธารทหาร อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์

พ.ศ. 2526 - เจ้าคณะตำบลธารทหาร อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์

พ.ศ. 2545 - ที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลธารทหาร[6]อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์

ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ ฝ่ายมหานิกาย

สมณศักดิ์

พ.ศ. 2505 เป็นพระครูประทวนสมณศักดิ์ที่ "พระครูพัฒน์ ปุญฺญกาโม"

พ.ศ. 2526 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะตำบล ชั้นตรี ที่ "พระครูนิวิฐปุญญากร"

พ.ศ. 2543 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะตำบล ชั้นโท ในราชทินนามเดิม

พ.ศ. 2545 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะตำบล ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

6 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ "พระราชมงคลวัชราจารย์ ไพศาลศาสนกิจ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี" 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง