รีเซต

คิวบาใช้คนทั้งเมืองหลวง 2ล้านคนทดสอบวัคซีนโควิดที่พัฒนาเอง

คิวบาใช้คนทั้งเมืองหลวง 2ล้านคนทดสอบวัคซีนโควิดที่พัฒนาเอง
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2564 ( 11:14 )
204
คิวบาใช้คนทั้งเมืองหลวง 2ล้านคนทดสอบวัคซีนโควิดที่พัฒนาเอง

วันนี้ ( 25 มี.ค. 64 )อิเลียน่า โมราเลส ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขคิวบา เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (23 มีนาคม) ว่า รัฐบาลคิวบาจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ขั้นทดลองขั้นสุดท้ายจำนวน 2 ตัว ให้แก่บุคลากรการแพทย์ และประชากรเกือบทั้งหมดในกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา ซึ่งมีประชากรทั้งสิ้น2.1 ล้านคน หากคิวบาประสบความสำเร็จในการทดลองวัคซีนต้านโควิดดังกล่าว จะนับเป็นวัคซีนต้านโควิดตัวแรกของลาตินอเมริกาที่พัฒนาสำเร็จ


ชาติอื่น ๆ โดยเฉพาะเพื่อนบ้านในลาตินอเมริกา ได้แสดงความสนใจวัคซีนที่คิวบากำลังพัฒนาเองนี้ โดยอิหร่านและเวเนซุเอลา ซึ่งถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรเช่นเดียวกับคิวบา จะร่วมทดลองวัคซีนต้านโควิดของคิวบาด้วย ส่วนเม็กซิโกและจาไมกา แสดงความสนใจที่จะสั่งซื้อวัคซีนของคิวบา ในเดือนนี้ (มีนาคม) คิวบาได้เริ่มทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ที่คิวบากำลังพัฒนาขึ้นเอง จำนวน 2 ตัว มีชื่อว่า “Soberana2” และ “Abdala” จากทั้งหมด 5 ตัวที่คิวบากำลังพัฒนาอยู่ 


โดยกระทรวงสาธารณสุขคิวบาเปิดเผยต่อไปว่า ได้ฉีดวัคซีน 1 ใน 2 ตัวดังกล่าว ให้แก่บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าในกรุงฮาวานาไปแล้ว 150,000 คน ส่วนอีกตัวหนึ่งจะฉีดให้แก่ชาวกรุงฮาวานา 1.7 ล้านคนภายในเดือนพฤษภาคมนี้ จากนั้น รัฐบาลคิวบาจะยื่นขอให้หน่วยงานคุมกฎด้านยาของคิวบา อนุมัติการใช้ฉุกเฉินวัคซีนทั้ง 2 ตัวในเดือนมิถุนายนนี้ 


ส่วนแผนการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนหลังจากวัคซีนได้รับอนุมัติ รัฐบาลคิวบาจะเริ่มฉีดให้แก่กลุ่มเสี่ยงสูงสุดก่อน คือบุคลากรการแพทย์ และผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้ชาวคิวบาได้ 6 ล้านคนภายในเดือนสิงหาคมนี้ และฉีดครบทุกคนภายในสิ้นปีนี้ โดยคิวบามีประชากรทั้งหมด 11 ล้านคน

 

คิวบาเป็นประเทศที่มีประวัติยาวนานเกี่ยวกับความสามารถในการพัฒนาวัคซีนเองและส่งออกด้วย หลังจากที่คิวบาจำเป็นต้องพัฒนาภาคไบโอเทคโนโลยีของตนเองขึ้นมา เพื่อการพึ่งพาตนเอง เนื่องจากถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรมาอย่างยาวนาน

 

คิวบายังนับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่อประชากร ต่ำที่สุดในโลก โดยสถานการณ์ระบาดในคิวบาล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่เพียง 401 คนเท่านั้น ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 68,250 คน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละประมาณ 600-1,000 คน.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง