รีเซต

'ก.เกษตรฯ'​ ยันข้าราชการทำเกษตรมีสิทธิ์ได้รับเยียวยา5พันบาท

'ก.เกษตรฯ'​ ยันข้าราชการทำเกษตรมีสิทธิ์ได้รับเยียวยา5พันบาท
มติชน
20 พฤษภาคม 2563 ( 12:13 )
118
'ก.เกษตรฯ'​ ยันข้าราชการทำเกษตรมีสิทธิ์ได้รับเยียวยา5พันบาท

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 โดยได้รับเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน หรือระหว่างเดือนพฤษภา​คม-กรกฎาคม​ 2563 รวม 15,000 บาท สำหรับข้าราชการจำนวนประมาณ 9.1 หมื่นคน ที่ประกอบอาชีพเสริม ทำการเกษตร สามารถได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลด้วย ส่วนข้าราชการบำนาญ หากถูกตัดสิทธิ์ แนะนำให้ดำเนินการอุทธรณ์ เพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเอง

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสำราญ สาราบรรณ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ยังไม่มีการกำหนดว่าข้าราชการไม่ได้รับสิทธิ์​เยียวยา ซึ่งขอเรียนว่า ข้าราชการที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายแรกที่ได้รับสิทธิ์มาตรการนี้ก็ได้ดำเนินการขอสละสิทธิ์ไปบ้างแล้ว ดังนั้นการตรวจสอบความซ้ำซ้อนข้าราชการบางรายไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ตัวเองมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาท แต่ลงทะเบียนไว้นานแล้วในหมวดอาชีพสำรอง

 

ด้านน.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมครม. เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม​ กระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้นำข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ในกลุ่มข้าราชการเข้าเสนอในที่ประชุม เพื่อพิจารณาให้เป็นกลุ่มยกเว้นไม่ได้รับเงินเยียวยาแต่อย่างใด ดังนั้น ทุกอย่างยังดำเนินตามขั้นตอนปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง