รีเซต

ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin

ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2564 ( 22:49 )
85
ศึกชิงจ้าวอวกาศ Virgin Galactic ปะทะ Blue Origin

เรียกได้ว่าเฉือนกันอย่างไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว เมื่อ 2 บริษัทผู้ผลิตยานอวกาศอย่าง Virgin Galactic และ Blue Origin ต่างก็กำลังเร่งดำเนินการพัฒนาระบบเพื่อบินขึ้นสู่อวกาศในเร็ววัน โดยล่าสุดศึกครั้งนี้ดุเดือดขึ้น เมื่อ Richard Branson ออกมาประกาศว่า Virgin Galactic จะทำการบินขึ้นสู่อวกาศได้แน่ แซงกำหนดการของ  Blue Origin ไปถึง 9 วัน 

Richard Branson มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Virgin Galactic จะบินสู่อวกาศด้วยจรวดรุ่น VSS Unity ในวันที่ 11 กรกฎาคมที่จะถึงนี้  เพื่อทดสอบการบินขึ้นและลง ซึ่งหากทำได้สำเร็จก็จะสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่าง Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon และ Blue Origin ไปได้ก่อนถึง 9 วันเลยทีเดียว


 


ก่อนหน้านี้ ทั้ง Blue Origin และ Virgin Galactic ต่างก็แข่งขันกันในตลาดการท่องเที่ยวในอวกาศที่กำลังเติบโต โดยทั้งสองบริษัทเสนอบริการท่องเที่ยวระยะสั้นเหนือชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งนอกเหนือจากการให้บริการนี้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ทั้งสองบริษัทคาดว่าจะให้บริการกับนักวิจัย และการใช้งานเพื่อการทดลองต่าง ๆ จากหน่วยงานของรัฐ และบริษัทที่พัฒนาหรือทดสอบเทคโนโลยีอวกาศอีกด้วย ถึงแม้ว่าทั้งสองบริษัทจะไม่ได้เปิดเผยค่าธรรมเนียมในการเดินทาง แต่คาดว่าราคาตั๋วจะอยู่ระหว่าง 250,000-500,000 ดอลลาร์ (8,031,500-16,063,000 บาท)

สำหรับทางฝั่ง Blue Origin เอง ได้มีการดำเนินการทดสอบเที่ยวบินแบบไม่มีนักบิน 15 เที่ยวบินของจรวดและแคปซูล New Shepard และประกาศเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เที่ยวบินแรกพร้อมผู้โดยสารบนเครื่องจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบ 52 ปีของการลงจอดบนดวงจันทร์ของ Apollo 11 และในวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา Jeff Bezos ยังประกาศอีกว่าเขาและพี่ชายของเขาจะขึ้นบินด้วย พร้อมกับผู้ชนะการประมูลออนไลน์ที่ยังไม่ระบุชื่อ ส่วนทางฝั่งของ Virgin ก็ไม่น้อยหน้า เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ Federal Aviation Administration หรือองค์การบริหารการบินแห่งชาติ ได้อนุญาตให้ Virgin บรรทุกผู้โดยสารในเที่ยวบินทดสอบครั้งต่อไปได้ 


ถึงจะดูเหมือนทั้งสองแข่งกัน แต่เมื่อ CNN ได้ทำการสัมภาษณ์กับ Richard Branson เขากล่าวว่ากำหนดการบินที่เร็วกว่าฝั่งของ Blue Origin นั้นเป็นแค่เรื่องบังเอิญเท่านั้น และยังเชื้อเชิญให้ Jeff Bezos มาร่วมชมอีกด้วย นอกจากนี้เขายังบอกกับ CNN ว่าหากมีใครกล่าวว่า Virgin Galactic ลดมาตรฐานความปลอดภัยลงเพราะอยากจะแซงขึ้นสู่อวกาศก่อนเป็นเรื่องที่ผิดอย่างสิ้นเชิง เพราะการที่เขาขึ้นไปร่วมทดสอบบินด้วยตนเองด้วยก็เป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจถึงความปลอดภัยของเที่ยวบินอย่างหนึ่ง


สำหรับกำหนดการหลังจากนี้ ทาง Virgin Galactic คาดว่าจะทำการบินทดสอบอีกหนึ่งเที่ยวบิน ซึ่งจะเป็นบริการให้กับการทำภารกิจการวิจัยของกองทัพอากาศอิตาลี ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในลำดับต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnn

cbsnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง