รีเซต

ตรังพบอีก 3 ขอเข้าพื้นที่ ตรวจพบ 'มีไข้' ส่งเข้าระบบสอบสวนโรค

ตรังพบอีก 3 ขอเข้าพื้นที่ ตรวจพบ 'มีไข้' ส่งเข้าระบบสอบสวนโรค
มติชน
17 เมษายน 2563 ( 08:37 )
102
1
ตรังพบอีก 3 ขอเข้าพื้นที่ ตรวจพบ 'มีไข้' ส่งเข้าระบบสอบสวนโรค

 

ตรังตรวจพบอีก 3 รายชาวบ้านนอกพื้นที่ขอผ่านด่านคัดกรองกะช่อง อ.นาโยงตรัง เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตตรวจวัดไข้พบอุณหภูมิสูงเกิน 37.3 องศาเซลเซียส นำตัวไปเข้าระบบผู้ป่วยสอบสวนโรค ขณะที่ผู้ว่าฯสั่งการนายอำเภอเพิ่มความเข้มในการตรวจตรา

 

วันที่ 17 เมษายน 2563 ที่บริเวณด่านกะช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองตรัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง ตำรวจทางหลวงตรัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม. ร่วมกันคัดกรองรถทุกคัน และคนทุกคน ที่จะผ่านด่านเข้ามาในจังหวัดตรัง โดยไม่อนุญาตให้คนต่างจังหวัดเข้ามาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด ตามคำสั่งและมาตรการปิดจังหวัดตั้งแต่วันที่ 10 – 30 เมษายน ยกเว้นรถและคนที่ยกเว้นไว้ในคำสั่ง

 

 

ทั้งนี้ พบว่ายังคงมีประชาชนเข้าแถวยาว เพื่อขอผ่านด่าน แต่ต้องลงมากรอกประวัติการเดินทาง วัดอุณหภูมิ ก่อนจะผ่านการคัดกรองของเจ้าหน้าที่ ว่าจะให้ผ่านหรือต้องกลับรถ ซึ่งทางจังหวัดได้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ประจำด่าน เพื่อเข้มในเรื่องการคัดกรองคนเป็นอย่างมาก หลังจากที่พบว่ามี 3 รายเป็น ผู้ป่วย PUI (การเฝ้าระวังและสอบสวนโรค(Patient Under Investigation : PUI) ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง คือ อ.สะเดา จ.สงขลา ปัตตานี และพัทลุง พอคัดกรองปรากฏว่าเป็นไข้ ไม่ยอมกลับ โดยอ้างว่ามาเยี่ยมญาติ จึงนำส่งโรงพยาบาลนาโยง และกักกันในสถานที่กักกันกลาง

 

ทำให้วันนี้ทางด่านมีการเข้มงวดและคัดกรองคนที่เข้ามาเป็นอย่างมาก พร้อมทำความเข้าใจกับประชาชนที่ใช้เส้นผ่านจังหวัดตรังไปจังหวัดอื่น จะไม่สามารถผ่านได้เพื่อที่จะไม่ต้องให้ประชาชนที่เดินต้องเสียเวลาวกกลับเพื่อเปลี่ยนเส้นทางไปทางอื่น จะได้วางแผนในการเดินทางครั้งต่อไปอีกด้วย สำหรับจังหวัดตรัง มีผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวน 7 คน กลับบ้านแล้ว 6 คน อยู่ รพ. 1 คน ส่วนผู้ป่วยสอบสวนโรค 233 ราย+3 ตรวจไม่พบเชื้อ 223 ราย รอผลการตรวจ 3 ราย

 

 

นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณจุดคัดกรองว่า ปัญหาที่พบยังมีผู้ละเมิดอยู่ ก็เห็นใจเจ้าหน้าที่ประจำด่าน ต้องคอยตอบคำถาม บางครั้งจนถึงขั้นต้องถกเถียงกัน เช่น กรณีของด่านนาโยง ได้รับรายงานมี 3 ราย ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง พอคัดกรองปรากฏว่าเป็นไข้ ไม่ยอมกลับ อ้างว่ามาเยี่ยมญาติ จริงๆ แล้วจังหวัดตรังเราขอความร่วมมือว่า วันนี้คนที่ไม่ใช่พี่น้องชาวจังหวัดตรัง ถ้าเข้าจังหวัดตรังต้องมีเหตุผลจำเป็นจริงๆ ปรากฏว่าเข้ามา 3 ราย เป็น PUI ทั้ง 3 ราย ก็ได้ส่ง รพ.นาโยง ทั้งนี้ จะวีดีโอคอนเฟอเร้นท์ สั่งการนายอำเภอ ขอให้เข้มงวดในการคัดกรอง ต้องยกระดับเข้มข้น จะต้องไม่ให้ผู้มีเชื้อหลุดเข้ามาอย่างเด็ดขาด เราต้องปกป้องจังหวัดอย่างเต็มที่

 

นายลือชัย กล่าวอีกว่า ปัญหาอีกอย่าง ก็คือ การให้ข้อมูลที่ไม่เป็นจริง ทั้งนี้ ได้ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับด่านว่า ถ้าใครไม่ให้ข้อมูลที่เป็นจริงจะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะว่าถ้าไม่ได้รับความร่วมมือตรงนี้ จะทำให้การคัดกรองอ่อนตัวไปไม่ได้ เราต้องเข้มพอสมควร เพราะตัวเลข PUI ขณะนี้อยู่ในระดับ 4 คน 5 คน ต่อวัน ซึ่งถือว่าอยู่ในค่าเฉลี่ยที่พอรับได้ แต่ว่าถ้าเป็นการคัดกรองที่เราหละหลวม มี PUI เข้ามาไม่ได้ อย่างยกตัวอย่างที่นาโยงที่มาจากสะเดา ปัตตานี พัทลุง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ระบาดของโรคต้องเข้มงวด บังเอิญจังหวะที่เข้ามามีไข้อยู่ด้วย ก็ปรากฏว่าต้องเข้าไปตรวจ ซึ่งตรงนี้เราต้องมีการเข้มงวดในการคัดกรองเป็นพิเศษ ยอมรับว่าแต่ละด่านเหนื่อยมาก เจ้าหน้าที่ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง