รีเซต

“แอสตราเซเนกา” ฟื้นทดลองวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ

“แอสตราเซเนกา” ฟื้นทดลองวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2563 ( 18:23 )
136
“แอสตราเซเนกา” ฟื้นทดลองวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ

วันนี้( 24 ต.ค.63) บริษัทยาแอสตราเซเนกา เปิดเผยว่า ได้ฟื้นการทดลองวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ในสหรัฐแล้ว หลังจากได้รับอนุมัติจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐ หรือ เอฟดีเอ ซึ่งได้ตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัยทั้งหมดของวัคซีนทดลองโควิด-19 ที่แอสตราเซเนกา กำลังทำการทดลองในหลายประเทศทั่วโลกแล้ว และสรุปว่า มีความปลอดภัยพอที่จะฟื้นการทดลองวัคซีนต่อไปได้

ขณะเดียวกันทางด้านจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน บริษัทยายักษ์ใหญ่อีกแห่งของสหรัฐ เปิดเผยในวันเดียวกันว่า จะฟื้นการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐในวันจันทร์หรือวันอังคารที่จะถึงนี้ หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของวัคซีนในสหรัฐ ได้อนุญาตให้จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ฟื้นการทดลองวัคซีนโควิด-19 และฟื้นการรับสมัครอาสาสมัคร เพื่อรับวัคซีนทดลองในสหรัฐได้แล้ว ภายหลังตรวจสอบแล้วไม่พบหลักฐานว่า วัคซีนทดลองของจอห์นสัน เป็นสาเหตุที่ทำให้อาสาสมัครล้มป่วยแต่อย่างใด

ข่าวดีนี้เกิดขึ้นในขณะที่อีกประมาณ 10 วันจะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ เป็นหนึ่งในประเด็นร้อนแรงที่สุดสำหรับการเลือกตั้งในปีนี้ และอาจเป็นประเด็นหนึ่งที่จะตัดสินว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หรือ โจ ไบเดน จะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งแอสตราเซเนกา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ต้องระงับการทดลองวัคซีนโควิด19 ขั้นสุดท้ายเป็นการชั่วคราว หลังจากพบอาสาสมัครล้มป่วยในขณะที่วัคซีนทดลองของทั้ง 2 บริษัท เป็นความหวังของโลก ในการหยุดการระบาดของโควิด-19 โดยแอสตราเซเนการะงับการทดลองวัคซีนไปเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากอาสาสมัครคนหนึ่งมีอาการทางระบบประสาทอย่างรุนแรง ในการทดลองวัคซีนของแอสตราเซเนกาในอังกฤษ ต่อมาจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ก็ต้องระงับการทดลองวัคซีนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังพบอาสาสมัครล้มป่วย 1 คนเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ แอสตราเซเนกาได้ฟื้นการทดลองในประเทศอื่นๆ ไปแล้ว คืออังกฤษ บราซิล และแอฟริกาใต้ เหลือเพียงสหรัฐเป็นประเทศสุดท้าย 

ด้านจอห์นสันยังกำลังหารือกับผู้คุมกฎในประเทศอื่นๆ เพื่อจะฟื้นการทดลองวัคซีนโควิดในประเทศอื่นๆนอกจากสหรัฐด้วย 

ขณะที่ทางด้าน พอล สตอฟเฟล หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยด้วยว่า คาดว่าการทดลองวัคซีนโควิดของจอห์นสันจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2563 นี้ หรือต้นปี 2564 

ทั้ง 2 บริษัทมีสัญญาที่จะต้องจัดหาวัคซีนโควิด19 ให้แก่สหรัฐและอีกหลายประเทศทั่วโลก หากพัฒนาวัคซีนสำเร็จและได้รับอนุมัติให้ใช้ได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง