รีเซต

'โออาร์' แจงต้นทุนแอลกอฮอล์ล้างมือ ต่างกับน้ำมันอี 85 หลังโซเชียลวิจารณ์ขายราคาแพง

'โออาร์' แจงต้นทุนแอลกอฮอล์ล้างมือ ต่างกับน้ำมันอี 85 หลังโซเชียลวิจารณ์ขายราคาแพง
มติชน
5 เมษายน 2563 ( 16:31 )
172
'โออาร์' แจงต้นทุนแอลกอฮอล์ล้างมือ ต่างกับน้ำมันอี 85 หลังโซเชียลวิจารณ์ขายราคาแพง

‘โออาร์’ แจงต้นทุนแอลกอฮอล์ล้างมือ ต่างกับน้ำมันอี 85 หลังโซเชียลวิจารณ์ขายราคาแพง

แอลกอฮอล์ล้างมือ – กรณีสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีกจำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ได้นำแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% จากบริษัทผู้ผลิตที่มีสูตรผลิตและได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จำนวน 100,000 ขวด มาจำหน่ายให้ผู้บริโภคในราคาพิเศษโดย เริ่มจำหน่ายเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคได้ง่ายยิ่งขึ้น ในราคา 1 ลิตร ลิตรละ 110 บาท ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯจนเกิดกระแสประชาชนไปเข้าคิวรอซื้อจำนวนมากและสินค้าหมดลงในเวลาอันรวดเร็วนั้น

เมื่อวันที่ 5 เมษายน รายงานข่าวจากโออาร์ แจ้งว่า ขณะนี้มีการวิจารณ์ว่าเหตุใดแอลกอฮอล์ที่นำมาผสมกับน้ำมันอี85 แต่เหตุใดน้ำมันอี85 มีราคาเพียงลิตรละ 15 บาท แต่แอลกอฮอล์ที่นำมาจำหน่ายเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคมีราคาลิตรละ 110 บาท ก็เพราะว่าแอลกอฮอล์ที่นำมาผสมในน้ำมันอี 85 เป็นแอลกอฮอล์คนละประเภทกันกับแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค และแอลกอฮอล์ที่นำมาผสมกับน้ำมัน มีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยอุดหนุนราคาขายปลีกแทนผู้บริโภค ทำให้มีราคาถูกกว่าแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อโรค

รายงานยังระบุว่า นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ดังกล่าว โออาร์เป็นผู้ที่ไปหาซื้อมาจากบริษัท WELLEX จำกัด ที่เป็นผู้ผลิตโดยตรง เพื่อนำมาจำหน่ายบรรเทาความเดือดร้อนการขาดแคลนแอลกอฮอล์ให้กับประชาชน และสามารถซื้อได้เพียงจำนวน 100,000 ขวด ในลอตแรก ซึ่งบริษัทผู้ผลิตได้แจ้งว่า ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ทันที หากโออาร์ต้องการเพิ่มจำนวนซื้อเพิ่ม เพราะ WELLEX ก็ต้องผลิตสินค้าป้อนให้กับลูกค้ารายอื่นๆ ที่มีความต้องการแอลกอฮอล์ดังกล่าวเช่นกัน

“โออาร์ ไม่สามารถไปหาซื้อเพิ่มได้จากบริษัทผู้ผลิตรายอื่นๆ เนื่องจากผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่มีขีดความสามารถและผ่านเกณฑ์มาตรฐานของอย. ก็มีกำลังการผลิตจำกัด และผลิตเต็มกำลังการผลิต เพราะมีลูกค้ารายอื่นๆก็สั่งสินค้าดังกล่าวเหมือนกับโออาร์ และที่สำคัญผู้ผลิตรายอื่นๆ สามารถผลิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แต่ไม่มีภาชนะบรรจุให้แล้วเสร็จตามขั้นตอน เพื่อนำออกมาจำหน่ายได้ ซึ่งลูกค้าของผู้ผลิตรายอื่นๆต้องจัดเตรียมภาชนะไปบรรจุด้วยตัวเอง”รายงานข่าวระบุ

สำหรับการจำหน่ายแอลกอฮอล์ของโออาร์ในครั้งถัดไปมีดังกล่าว วันที่ 15 เมษายน ​สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในจังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี วันที่  17 เมษายน ​สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในภาคตะวันออก วันที่ 23 เมษายน ​สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในภาคใต้ วันที่ 29 เมษายน สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 1 พฤษภาคม สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในภาคกลาง วันที่ 3 พฤษภาคม ​สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในภาคเหนือและภาคตะวันตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง