รีเซต

ปัตตานีระทึก คนร้ายปล้นรถขยะซุกระเบิด 50 กก.ขับมาจอดจุดตรวจ ก่อนบึ้มสนั่นข้างปั้ม

ปัตตานีระทึก คนร้ายปล้นรถขยะซุกระเบิด 50 กก.ขับมาจอดจุดตรวจ ก่อนบึ้มสนั่นข้างปั้ม
มติชน
21 มิถุนายน 2565 ( 08:29 )
78
ปัตตานีระทึก คนร้ายปล้นรถขยะซุกระเบิด 50 กก.ขับมาจอดจุดตรวจ ก่อนบึ้มสนั่นข้างปั้ม

เมื่อเวลา 21.30 น. ที่จ.ปัตตานี วันที่ 20 มิ.ย. พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ปานบุญทอง ผกก.สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดคาร์บอมขึ้น เหตุเกิดบริเวณด้านข้าง ป้อมจุดตรวจหน่วยบริการประชาชนจันทรักษ์ ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ม.1 บ้านปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ และอยู่ติดกับปั้มปตท.ปาลัส และ อบต.ควน หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมนำกำลังไปที่เกิดเหตุทันที พร้อมด้วย พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี และกำลังเจ้าหน้าที่ เกือบ 100 นาย

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงจึงได้ปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุทันที และพบซากรถบรรทุก 6 ล้อสีเขียวซึ่งเป็นรถเก็บขยะของ อบต.ลางา ถูกแรงระเบิดจนไม่เหลือสภาพรถ ชิ้นส่วนรถกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ แรงระเบิดทำให้อาคารพาณิชย์สองชั้นที่เป็นสำนักงานและที่พักของหน่วยบริการประชาชนได้รับความเสียหาย

 

นอกจากนี้แรงระเบิดยังทำให้อาคารที่ทำการอบต.ควน ที่อยู่ติดๆ กัน มีรถยนต์เสียหาย รวมไปถึงกำแพงของปั้ม ปตท.ที่อยู่บริเวณด้านขวาพังเป็นรูใหญ่ จากแรงระเบิด ตัวอาคารถูกสะเก็ดระเบิดและแรงระเบิดได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

 

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ภายในอาคารได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ทราบชื่อ ส.ต.ท.ณัฐกิตต์ เชี่ยวชาญ ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าลำตัวหลายแห่ง ถูกนำส่งรพ.ปัตตานี สำหรับวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เก็บชิ้นส่วนระเบิดไว้บางส่วนแล้ว แต่เนื่องจากหลังเกิดเหตุได้เกิดไฟดับเสาไฟฟ้าเสียหาย จึงยังไม่สามารถค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดพื้นที่ไว้เพื่อดำเนินการตรวจหาวัตถุพยานอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

 

 

จากการสอบสวนก่อนเกิดเหตุ ทราบว่า เมื่อเวลา 20.00 น. รถขยะดังกล่าวมีพนักงานประจำรถ จำนวน 4 คนหลังจากได้เก็บขยะในพื้นที่รับผิดชอบเสร็จเรียบร้อยจึงได้เดินทางไปเพื่อทิ้งขยะที่จุดทิ้งขยะของอำเภอปะนาเระ ซึ้งอยู่ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 3 กิโลเมตร ปรากฏว่าเมื่อมาถึงจุดทิ้งขยะ ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนปกปิดใบหน้าพร้อมอาวุธเข้าไปเปิดประตูรถด้านคนขับก่อนจะกระชากคนขับลงจากรถไปอยู่รวมกันกับพนักงานอีก 3 คน

 

ก่อนที่คนร้ายจะนำทั้ง 4 คนไปผูกเชือกไว้ข้างป่าและบังคับให้นอนหมอบ ก้มหน้ากับพื้นโดยมีคนร้ายอีกกลุ่มคอยคุมทั้ง 4 คนไว้ จากนั้นคนร้าย 2 คนจึงได้ทำการปล้นรถเก็บขยะคันดังกล่าวขับหลบหนีไป ก่อนจะนำระเบิดแสวงเครื่องคาดว่าน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัมมาซุกไว้ในรถขยะแล้วขับไปจอดทิ้งไว้ด้านข้างจุดเกิดเหตุ จากนั้นคนร้ายได้ลงจากรถหลบหนี แล้วได้กดชนวนระเบิดทันทีจนเกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ประชาชนที่อยู่ภายในปั้ม ปตท.ต่างตกใจวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง

 

 

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจร่วมในพื้นที่กระจายกำลังปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เกิดเหตุทันทีพร้อมสั่งกำชับให้ทุกจุดตรวจจุดสกัดเฝ้าระวังรถต้องสงสัยและบุคคลต้องสงสัยตามเป้าหมายเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดซ้ำซ้อนขึ้นในพื้นที่ สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ที่ใช้รูปแบบเดิม ๆ ในการก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง