รีเซต

ส่องโครงการ Google Green Light ใช้เอไอแก้ปัญหารถติด ลดมลพิษท้องถนน

ส่องโครงการ Google Green Light ใช้เอไอแก้ปัญหารถติด ลดมลพิษท้องถนน
TNN ช่อง16
10 กรกฎาคม 2567 ( 09:55 )
245
ส่องโครงการ Google Green Light ใช้เอไอแก้ปัญหารถติด ลดมลพิษท้องถนน

กูเกิลพัฒนาโครงการ ‘Project Green Light’ โครงการแก้ปัญหารถติดด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ช่วยปรับปรุงการปล่อยสัญญาณไฟจราจรบนท้องถนน ที่นอกจะช่วยระบายรถให้แล่นไปตามเส้นทางได้ไวขึ้น ยังช่วยลดการปล่อยมลพิษจากควันรถที่จอดติดบนท้องถนนได้ด้วย


ภาพจาก Unsplash

‘Project Green Light’ หรือ ‘โครงการไฟเขียว’ นี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล ได้พัฒนาร่วมกับ 13 เมืองทั่วโลกด้วยกัน โดยมีการเริ่มใช้งานแล้วที่เมืองใหญ่ ๆ เช่น ซีแอตเทิล ในประเทศสหรัฐอเมริกา


โครงการริเริ่มนี้อาศัยความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ และความสามารถของบริการ Google Maps หรือบริการด้านแผนที่ออนไลน์ เพื่อสร้างแบบจำลองรูปแบบการจราจรและให้คำแนะนำในการเพิ่มประสิทธิภาพแผนสัญญาณไฟจราจรที่มีอยู่ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสัญญาณไฟจราจร และทำให้การจราจรคล่องตัวยิ่งขึ้น โดยเป้าหมายสูงสุดของกูเกิล คือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการจราจรที่ติดขัด


ภาพจาก Unsplash

โดยทาง หน่วยงานระบบขนส่งของเมืองซีแอตเทิล (SDOT-Seattle Department of Transportation) เผยว่า โดยปกติแล้วสัญญาณไฟจราจรจะมีการใช้เซนเซอร์นับจำนวนยานพาหนะ และจะใช้ข้อมูลการจราจร ร่วมกับการสังเกตการณ์ภาคสนาม และซอฟต์แวร์การสร้างแบบจำลองการจราจรเพื่อกำหนดแผนการปล่อยสัญญาณไฟที่ดีที่สุด ซึ่งอาจจะใช้เวลานาน 


แต่ด้วยความสามารถของระบบปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิล จึงทำให้เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ได้ไวขึ้น ทั้งยังสามารถสำรวจและระบุปัญหาได้ทั่วทั้งเมือง ช่วยประหยัดเวลาของหน่วยงาน และหาทางแก้ไขได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 


โดยจากการใช้งานในเมืองนำร่องต่าง ๆ ทางบริษัทกูเกิลเผยว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ได้ช่วยออกแบบ และปรับแผนการปล่อยสัญญาณจราจร เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดตามสี่แยกได้มากถึงร้อย 30 นอกจากนี้ยังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามแยกต่าง ๆ ได้มากถึงร้อยละ 10 ซึ่งไม่แน่ว่าหากได้มีการขยายพื้นที่การใช้งานมากขึ้น ตัวเลขนี้อาจจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งก็จะช่วยเรื่องของสิ่งแวดล้อมได้มากทีเดียว


ข้อมูลจาก geekwireblognoneblogcbsnews


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง