รีเซต

แผ่นดินไหวมากกว่า 5 หมื่นครั้งเขย่าไอซ์แลนด์ ภูเขาไฟใกล้ระเบิด

แผ่นดินไหวมากกว่า 5 หมื่นครั้งเขย่าไอซ์แลนด์ ภูเขาไฟใกล้ระเบิด
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2564 ( 14:12 )
138
แผ่นดินไหวมากกว่า 5 หมื่นครั้งเขย่าไอซ์แลนด์ ภูเขาไฟใกล้ระเบิด

วันนี้ ( 18 มี.ค. 64 )เกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 50,000 ครั้ง บนคาบสมุทร เรคยาเนส (Reykjanes) ในประเทศไอซแลนด์ ในช่วงเวลาเพียง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา การเกิดแผ่นดินไหวอย่างมากมายผิดปกตินี้ เป็นสัญญาณว่า จะเกิดภูเขาไฟระเบิดในเร็ว ๆ นี้ โดยบนคาบสมุทรแห่งนี้ มีภูเขาไฟชื่อ เคอิลี (Keilir) ตั้งอยู่

 

ด้านนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า แผ่นดินไหวมากกว่า 50,000 ครั้ง เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน สาเหตุเกิดจากหินหลอมเหลว ที่เรียกว่า แม็กม่า จำนวนมหาศาล กำลังเคลื่อนตัวอยู่ใต้คาบสมุทรเรคยาเนส ลึกลงไปใต้ดินเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น และพยายามหาทางโผล่พ้นดินขึ้นมา คาดว่าแผ่นดินไหวในเรคยาเนส จะสิ้นสุดลงด้วยการระเบิดของภูเขาไฟ และพ่นน้ำพุลาวาขึ้นสู่ท้องฟ้า สูง 20-100 เมตร

 

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังระบุไม่ได้ว่า ภูเขาไฟจะเกิดระเบิดขึ้นเมื่อใด ทำให้ในระหว่างนี้ ชาวไอซแลนด์จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ ที่จะอยู่กับแผ่นดินไหวไปก่อน ซึ่งยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไปจนกว่าภูเขาไฟจะระเบิด

 

ด้านชาวเมือง กรินดาวิค บนคาบสมุทรเรคยาเนส บอกว่า ไม่ได้หลับไม่ได้นอนมาตลอดหลายสัปดาห์แล้ว เพราะแผ่นดินไหวเกิดขึ้นตลอดเวลาทั้งวันทั้งคืน 

 

ทั้งนี้ เมืองกรินดาวิค เป็นจุดฮอทสปอตของแผ่นดินไหวในไอซแลนด์ โดยในปีนี้ เกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 40,000 ครั้งแล้วที่เมืองนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำลายสถิติแผ่นดินไหวของปีที่แล้วที่เกิดขึ้นในเมืองนี้ ส่วนแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในเมืองกรินดาวิคในปีนี้ มีความแรงถึง 5.7 แม็กนิจูด 

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไอซแลนด์เคยเตือนว่า ภูเขาไฟบนคาบสมุทรเรคยาเนสจะระเบิดในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ผ่านช่วงต้นเดือนมาแล้วก็ยังไม่เกิดขึ้น รัฐบาลไอซแลนด์ได้วางแผนรับสถานการณ์ฉุกเฉินภูเขาไฟระเบิดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยจะอพยพประชาชนทางเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ถ้าหากว่าเกิดภูเขาไฟระเบิด จนถนนไม่สามารถใช้สัญจรได้.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง