รีเซต

ย้อน 5 เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงปี 2023 สร้างความสูญเสีย-ครอบครัวต้องพลัดพราก

ย้อน 5 เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงปี 2023 สร้างความสูญเสีย-ครอบครัวต้องพลัดพราก
TNN ช่อง16
18 ธันวาคม 2566 ( 12:54 )
57
ย้อน 5 เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงปี 2023 สร้างความสูญเสีย-ครอบครัวต้องพลัดพราก

ย้อน 5 เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงตลอดปี 2023 สร้างความสูญเสีย-ครอบครัวต้องพลัดพราก บ้านเรือนถูกทำลายกลายเป็นซากปรักหักพัง


แผ่นดินไหว นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สร้างความเสียหายและความสูญเสีย หลายประเทศทั่วโลกในช่วงปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่บางคนต้องอพยพพลัดถิ่น ครอบครัวต้องพลัดพรากจากกัน บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ  ถูกทำลายกลายเป็นซากปรักหักพัง


TNN ONLINE ได้รวบรวม 5 เหตุการณ์ที่สร้างความสูญเสียที่เกิดขึ้นตลอดปี 2023 ว่าในปีนี้มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงว่าเกิดขึ้นที่ไหนบ้าง


ความสูญเสียครั้งใหญ่แผ่นดินไหวตุรกีและซีเรีย คร่าชีวิตผู้คนกว่า 5 หมื่นราย


เริ่มต้นความสูญเสียครั้งใหญ่ในช่วงต้นปี เหตุแผ่นดินไหวภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงเป็นอันดับ 6 ของโลก สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ขึ้นใกล้กับเมืองกาซีอันเตป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองกาซีอันเตป เพียงแค่ 17.9 กิโลเมตร และเกิดลึกลงไปใต้ดินราว 10 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงซีเรีย, ไซปรัส และเลบานอน ที่อยู่ใกล้กับตุรกี 


จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 และอาฟเตอร์ช็อกหลายระลอกตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ทำให้อาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 156,000 หลังคา พังย่อยยับเหลือแต่ซาก ได้รับความเสียหายถึงจุดที่ต้องถูกทุบทำลาย ขณะที่หลายพื้นที่ในหลายเมือง อาคารพังถล่มราบเหลือแต่ซากคอนกรีตและเหล็ก  


ผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวยังต้องอยู่กันอย่างหวาดผวา เนื่องจากไร้ที่อยู่อาศัยและไร้อนาคต หลายคนยังต้องอาศัยอยู่ข้างถนน


นอกจากนี้ ยังมีรายงานความเสียหายเกิดขึ้นกับอาคารหลายแห่งที่พังถล่มลงมาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว 


ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวครั้งนี้มากกว่า 50,000 คนในตุรกีและซีเรีย แม้ว่าตัวเลขที่แท้จริงน่าจะพุ่งสูงกว่านี้มาก เกิดอาฟเตอร์ช็อคแล้วกว่า 9,000 ครั้ง ชาวตุรกีและซีเรียเดือดร้อนจากแผ่นดินไหวรวมเกือบ 30 ล้านคน 


ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปีในภูมิภาคนี้





แผ่นดินไหวขนาด 5.2 เขย่ามณฑลยูนนานของจีน อพยพคนนับหมื่น


3 พฤษภาคม ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน  (CENC) แถลงว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.2 เขย่าเมืองเป่าซาน มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในเวลา 23.27 น. ของคืนวันอังคารตามเวลาในกรุงปักกิ่ง โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ที่ละติจูด 25.35 องศาเหนือและลองจิจูด 99.28 องศาตะวันออก ที่ความลึก 10 กิโลเมตร


ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากใจกลางเมืองเป่าซาน 29 กิโลเมตร และห่างจากคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน 347 กิโลเมตร โดยสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในหลายเมือง ทั้งต้าหลี่, หลินชาง, ฉู่ฉงและหมางซื่อ ในยูนนาน  รวมทั้งยังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.4 ห่างจากครั้งแรก 11 นาทีที่ความลึกเดียวกันด้วย 


หลังเกิดแผ่นดินไหว มีผู้บาดเจ็บ 3 คน และประชาชนอพยพกว่า 11,000 คน ออกจากพื้นที่แผ่นดินไหวไปยังพื้นที่ปลอดภัย ส่วนความเสียหายมี 3 ตำบลในเขตหลงหยางได้รับความเสียหายหนักสุด โดยมีบ้านเรือนเสียหายใน 3 ตำบลนี้รวม 2,805 หลัง


นอกจากนี้ ยังเกิดความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชน ไฟฟ้า น้ำประปา ระบบสื่อสาร และโครงสร้างพื้นฐานรอบจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว


 


แผ่นดินไหวโมร็อกโก เสียชีวิตมากกว่า 2,900 ราย รุนแรงที่สุดในรอบมากกว่า 100 ปี 


เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดความแรง 6.8 ในโมร็อกโก เมื่อวันที่ 8 กันยายน มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,900 ราย และทำลายหมู่บ้านแถบเทือกเขาไฮ แอตลาส จำนวน 2,930 หมู่บ้าน โดยมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนทั้งสิ้น 2.8 ล้านคน  

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งเลวร้ายที่สุดของโมร็อกโกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 ได้ทำลายหมู่บ้านเล็ก ๆ หลายแห่งที่สร้างด้วยอิฐโคลน, หิน และบ้านไม้หยาบแบบดั้งเดิม ซึ่งมีเฉพาะในแถบเทือกเขาไฮ แอตลาส 


เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึงหมู่บ้านแถบเทือกเขาห่างไกล ซึ่งได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ 


รัฐบาลโมร็อกโกสรุปความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา มีหมู่บ้านถูกทำลาย 2,930 หมู่บ้าน, มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,900 ราย และอีก 2.8 ล้านคนเดือดร้อน รัฐบาลต้องใช้งบประมาณกว่า 400,000 ล้านบาท ในการฟื้นฟูและปรับปรุงเมืองที่ได้รับความเสียหาย 


นับเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของโมร็อกโกตั้งแต่ปี 2503 และรุนแรงที่สุดในรอบมากกว่า 100 ปี 




อัฟกานิสถานแผ่นดินไหว ขนาด 6.3 ร้ายแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในรอบ 20 ปี


7 ตุลาคม เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ที่ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเฮรัต ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 35 กิโลเมตร ตามมาด้วยเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงอีก 3 ครั้ง 


นอกจากนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหวซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 วันซ้ำเติมอัฟกานิสถาน เกิดซ้ำใกล้จุดเดิม และความแรง 6.3 เท่าเดิม ส่วนปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งแรกเริ่มลดลงแล้วยังไม่พบผู้รอดชีวิต


เหตุแผ่นดินไหวส่งผลอาคารบ้านเรือนพังถล่มลงมา และประชาชนหลายร้อยติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นเป็น 2,445 ราย ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นในรอบ 20 ปี


สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า มีผู้เดือดร้อนจากแผ่นดินไหวกว่า 12,000 คน และแผ่นดินไหวครั้งแรกได้ทำลายบ้านเรือนประชาชนหมดทั้งหมู่บ้านใน 12 หมู่บ้านในจังหวัดเฮรัต ที่มีประชากร 1.9 ล้านคน ตั้งอยู่ชายแดนอัฟกานิสถานที่ติดกับอิหร่านซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เสียหายหนักที่สุด 


ขณะที่การส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ เพื่อบรรเทาทุกข์ ต่างเข้าถึงได้ยาก เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานที่ย่ำแย่อยู่แล้ว และเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีก


   




แผ่นดินไหวเนปาล คร่าชีวิต 157 ราย เลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบ 8 ปี 


เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันตกของเขตจาจาร์กอต ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงเนปาลไปทางตะวันตกประมาณ 500 กิโลเมตร  

ขณะที่แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้รับรู้ได้ในหลายพื้นที่ รวมทั้งกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดียด้วย 


ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเนปาลยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในเขตจาจาร์กอต ซึ่งมีประชากรราว 190,000 คนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่าง ๆ ที่กระจัดกระจายอยู่บนเนินเขาที่ห่างไกล


อย่างไรก็ตาม เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ คร่าชีวิตผู้คนไป 157 ราย ซึ่งเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบ 8 ปี 


เนปาลเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 เมื่อปี 2015 หรือ 8 ปีก่อน สร้างความเสียหายเหลือทั้งชีวิตและทรัพย์สิน มีผู้เสียชีวิต 9,000 คน บาดเจ็บกว่า 22,000 คน เมืองทั้งเมือง วัดอายุเก่าแก่หลายศตวรรษและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง พังทลายกลายเป็นผุยผง บ้านเรือนประชาชนพังถล่มกว่า 1 ล้านหลังในครั้งนั้น






ภาพจาก AFP 





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง