รีเซต

ตุรกีใช้ระเบียบใหม่คุมโควิด-19 พุ่งเป้า 'คนไม่ฉีดวัคซีน'

ตุรกีใช้ระเบียบใหม่คุมโควิด-19 พุ่งเป้า 'คนไม่ฉีดวัคซีน'
Xinhua
7 กันยายน 2564 ( 11:30 )
42
ตุรกีใช้ระเบียบใหม่คุมโควิด-19 พุ่งเป้า 'คนไม่ฉีดวัคซีน'

อิสตันบูล, 7 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (6 ก.ย.) ตุรกีบังคับใช้ระเบียบข้อบังคับใหม่ที่กำหนดการมีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นลบ หรือหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับการเดินทางภายในประเทศและการเข้าร่วมงานหรือกิจกรรมที่มีผู้คนหนาแน่น

 

 

หนังสือเวียนจากกระทรวงกิจการภายในของตุรกี ระบุว่าประชาชนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนครบสองโดสจะต้องแสดงผลตรวจโรคด้วยวิธีทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรสหรือพีซีอาร์ (PCR) ในการเดินทางโดยเครื่องบิน รถประจำทาง รถไฟ หรือระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ

 

 

นอกจากนั้นประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น คอนเสิร์ต โรงละคร และโรงภาพยนตร์ ต้องดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับใหม่เช่นกัน โดยพลเมืองที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องแสดงผลการทดสอบพีซีอาร์ที่เป็นลบและทดสอบมาไม่เกิน 48 ชั่วโมง

 

 

ทั้งนี้ ตุรกีตั้งเป้าหมายเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนและลดจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในแต่ละวัน ซึ่งมีความผันผวนอยู่ที่ราว 20,000 ราย

 

 

ยูเซล ยิลมาซ พลเมืองในจังหวัดคืร์กลาเรลีทางตะวันตกเฉียงเหนือ กล่าวว่าพื้นที่สำหรับผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนแคบลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายเราก็ต้องฉีดวัคซีน ด้านดิเลก เบย์เบิร์ต ชาวเมืองอิสตันบูล วัย 55 ปี พอใจกับระเบียบข้อบังคับใหม่มากในฐานะที่ฉีดวัคซีนครบสองโดส และมองว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีนไม่ได้สนใจเรื่องสาธารณสุข

 

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าปัจจุบันตุรกีที่มีประชากร 83 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบสองโดสราวร้อยละ 46 แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง