รีเซต

ชาวบ้านแพ้วตะลึง! พบ โครงกระดูกวาฬ ขนาดใหญ่ไม่ทราบสายพันธุ์

ชาวบ้านแพ้วตะลึง! พบ โครงกระดูกวาฬ ขนาดใหญ่ไม่ทราบสายพันธุ์
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2563 ( 17:19 )
624
ชาวบ้านแพ้วตะลึง! พบ โครงกระดูกวาฬ ขนาดใหญ่ไม่ทราบสายพันธุ์

 

วันนี้ (7 พ.ย.63) เพจเฟซบุ๊ก "ThaiWhales" โพสต์ภาพโครงกระดูกวาฬขนาดใหญ่ไม่ทราบสายพันธุ์ โดยโครงกระดูกที่พบลึกจากผิวดินกว่า 6 เมตร ในพื้นที่ตำบลอำแพง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยทางเพจระบุว่า

 

"เมื่อบ่ายวันนี้ 6 พ.ย. เราได้รับแจ้งในเพจว่าพบโครงกระดูกวาฬ ที่ ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ในใจแว๊บแรกคือ พยายามคิดว่า เราเคยฝังซากวาฬที่มาเกยตื้นตายไว้แถวนั้นบ้างมั๊ยนะ แต่บ้านแพ้วมันห่างทะเลนะ คำตอบคือ ไม่เคย ไม่มีแน่นอน เรารีบแจ้งไปที่ทีมสัตว์ทะเลหายาก ศวบต. ที่หลังจากทราบเรื่องเจ้าหน้าที่ก็รีบลงพื้นที่ทันที อยู่บ้านไม่ติดละทีนี้ ตื่นเต้นมากๆ ต้องไปดูเองแล้วแหละ

 


 

โครงกระดูกวาฬที่พบลึกจากผิวดินกว่า 6 เมตร เป็นวาฬขนาดใหญ่ยังไม่ทราบสายพันธุ์ พบส่วนกระดูกสันหลัง (Vertebrate) 5 ชิ้น ที่มีขนาดใหญ่ ดูจะใหญ่กว่าซากวาฬบรูด้าที่เคยพบมา

 

จากการสังเกต พื้นที่ใกล้กับแม่น้ำท่าจีน ที่พบมีลักษณะเป็นกระซ้า มีซากเปลือกหอยเล็กๆ ทับถม ทำให้อาจสันนิษฐานได้ว่าพื้นที่นี้เคยเป็นทะเลมาก่อน นักวิจัยทช. กำลังหาวิธีในการเก็บกู้โครงกระดูกที่เหมาะสมที่สุด รวมทั้งหาอายุของพื้นที่และตรวจหาค่าอายุกระดูกด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

 


 

โครงกระดูกวาฬที่เก่าแก่ที่สุดในไทยที่เคยพบคือโครงกระดูกวาฬฟิน (Fin whale) ที่หมู่บ้านวิจิตราธานี ถนนบางนา-ตราด ที่ค้นพบเมื่อสร้างหมู่บ้าน โครงกระดูกนั้นบางชิ้นเป็น Fossil (กลายเป็นหิน) แล้ว

 

แอบคิดว่าซากโครงกระดูกวาฬตัวนี้ก็น่าจะเก่ามาก ซึ่งน่าจะเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ทั้งเรื่องวาฬ และ เรื่องโบราณคดีและธรณีวิทยา ที่ควรศึกษาค้นคว้าและทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการมีอยู่ของวาฬไทยมากขึ้น"

 


 

ขอบคุณเรื่องและภาพโดย ThaiWhales

เกาะติดข่าวที่นี่

 

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง