รีเซต

ทหารไทย 189 นาย กลับจากฝึกที่สหรัฐฯ ก่อนมาตรวจไม่พบโควิด กลับถึงไทยกักตัวต่อ

ทหารไทย 189 นาย กลับจากฝึกที่สหรัฐฯ ก่อนมาตรวจไม่พบโควิด กลับถึงไทยกักตัวต่อ
มติชน
3 พฤศจิกายน 2563 ( 10:39 )
239
ทหารไทย 189 นาย กลับจากฝึกที่สหรัฐฯ ก่อนมาตรวจไม่พบโควิด กลับถึงไทยกักตัวต่อ

ทหารไทย 189 นาย กลับจาก ฝึกทดสอบ JRTC สหรัฐฯ รับการตรวจโควิด-19 จากต้นทาง ผลเป็นลบ ก่อนเดินทางถึงไทย และเข้ากักตัวทันที ยืนยันทหารไทยมีความพร้อมทุกสถานการณ์เสี่ยง

 

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ท.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากนโยบายกองทัพบก ในการพัฒนาทักษะปฏิบัติการทางทหารร่วมกับมิตรประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งกำลังพลกองร้อยทหารราบฝึกผสมไทย-สหรัฐอเมริกา จำนวน 189 นาย จากกองทัพภาคที่ 2 และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เข้าร่วมการฝึก “Lightning Forge 2020” ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563

 

จากนั้นในระหว่างวันที่ 3 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 ได้ส่งกำลังพลชุดเดิมเข้าร่วมการประเมินผลการฝึก ที่ศูนย์ฝึกการเตรียมความพร้อมร่วม JRTC (Joint Readiness Training Center: JRTC) Fort Polk รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา

 

โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ให้แนวทางกับกำลังพลที่ไปร่วมการฝึกและทดสอบ ว่าเป็นการไปปฏิบัติภารกิจภายใต้ความเสี่ยงต่อสถานการณ์โควิด ซึ่งกำลังพลทุกนายต้องมีความระมัดระวังและดูแลตนเองอย่างเคร่งครัด ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และเมื่อจบการฝึก พร้อมให้ตระหนักว่ากองทัพต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลก ต้องดำรงภารกิจในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาทางทหารและเกิดประโยชน์ต่อประเทศเป็นส่วนรวม

 

พล.ท.สันติพงษ์ กล่างอีกว่า ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย กำลังพลทั้ง 189 นาย ได้ผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่สหรัฐ ผลการตรวจเป็นลบทุกนาย ไม่พบกำลังพลติดเชื้อ และเดินทางถึงประเทศไทยวานนี้ (2 พ.ย.63) เวลา 23.00 น. จากนั้นจะเข้ารับการกักตัว ที่พื้นที่กักกันแห่งรัฐ (State Quarantine) ตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด ตั้งแต่วันนี้ (3 พ.ย.63) ถึงวันที่ 18 พ.ย.63 โดยกองทัพบกจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการดูแลตรวจคัดกรองทหารทุกนาย

 

 

สำหรับการฝึกในครั้งนี้กำลังพลทุกนายผ่านการทดสอบ ตามวัตถุประสงค์ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยกระดับความสามารถโดยเฉพาะด้านยุทธวิธีการรบ วิวัฒนาการทางทหารและเทคโนโลยี รวมทั้งการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนทหาร ถือเป็นการสร้างมาตรฐานและการยอมรับจากมิตรประเทศ นำมาซึ่งความภาคภูมิใจของตนเอง และกองทัพโดยรวม

 

อย่างไรก็ตามกองทัพบกจะยังคงดำรงการฝึกร่วมกับกองทัพมิตรประเทศ รวมถึงการส่งกำลังทหารไทยไปปฏิบัติภารกิจในภูมิภาคต่างๆเพื่อนำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ต่างๆ มาใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อกองทัพบกและประเทศชาติอย่างต่อเนื่องต่อไป บนพื้นฐานที่กองทัพจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อม และฝึกฝนให้กำลังพลสามารถปฏิบัติภารกิจด้านการทหารและความมั่นคงได้ในทุกสภาวะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง