รีเซต

ลูกหนี้ผวา! แจ้งจับแก๊งเงินกู้นอกระบบ ขู่เอาตัวขัดดอก-เผาบ้าน-ปาระเบิด

ลูกหนี้ผวา! แจ้งจับแก๊งเงินกู้นอกระบบ ขู่เอาตัวขัดดอก-เผาบ้าน-ปาระเบิด
ข่าวสด
30 มิถุนายน 2564 ( 00:15 )
183
ลูกหนี้ผวา! แจ้งจับแก๊งเงินกู้นอกระบบ ขู่เอาตัวขัดดอก-เผาบ้าน-ปาระเบิด

 

ลูกหนี้กว่า 20 ราย รวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรม แจ้งจับแก๊งเงินกู้นอกระบบ คิดดอกเบี้ยโหด ขู่เอาตัวขัดดอก-เผาบ้าน-ปาระเบิด

 

 

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ สั่งการให้ชุดปฎิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง ฉก.ราชสีห์ 75 จังหวัดอำนาจเจริญ สนธิกำลังร่วมกับ ทหารจากกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดอำนาจเจริญ กองกำกับการสืบสวนสอบสวนภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ สภ.หัวตะพาน สภ.เมืองอำนาจเจริญ ร่วมกันจับเครือข่ายแก๊งเงินกู้นอกระบบ จำนวน 14 คน ตระเวนปล่อยเงินกู้ ในเขต จ.อำนาจเจริญ และจังหวัดใกล้เคียง

 

 

 

หลังมีชาวบ้านกว่า 20 รายรวมตัวเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอำนาจเจริญว่าถูกแก๊งเงินกู้นอกระบบข่มขู่ ติดตามทวงหนี้ จนไม่เป็นอันกินอันนอน หากใครไม่ยอมจ่ายขู่จะเผาบ้านให้วอด จะเอาระเบิดมาปาใส่บ้าน หากเป็นลูกหนี้สาวๆ ขู่จะเอาตัวมาขัดดอก จนทำให้ลูกหนี้หลายรายหวาดกลัวไม่กล้าอยู่บ้านต้องคอยหลบๆ ซ่อนๆ

 

 

 

 

ซึ่งส่วนใหญ่ลูกหนี้จะเป็นพ่อค้า แม่ค้า ตามตลาด แต่เนื่องจากยุคโควิด ทำให้ค้าขายลำบาก จึงไม่มีเงินส่งต้น-ส่งดอก โดยแก๊งเหล่านี้จะปล่อยกู้รายละ 5,000-50,000 บาท หากกู้ 10,000 บาท จะต้องจ่ายวันละ 500 และต้องจ่ายให้ครบภายใน 24 วัน โดยจะหักดอกเบี้ยไว้ 1,000 บาท ในวันรับเงิน

 

 

 

 

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 14 คน พร้อมของกลางบัญชีเงินกู้ ซึ่งมีเงินหมุนเวียนนับล้านบาท และเงินสดจำนวนกว่า 150,000 บาท มาทำบันทึกจับกุมที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดอำนาจเจริญที่ 1 โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหา 1.ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยคิดอัตตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 3.ร่วมกันประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจกับนายทะเบียน

 

 

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าปล่อยเงินกู้จริง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้ข่มขู่ลูกหนี้ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 14 ราย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ และ สภ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง