รีเซต

เลือกสว. 67: คึกคัก! บรรยากาศเลือกสว.ระดับประเทศ

เลือกสว. 67: คึกคัก! บรรยากาศเลือกสว.ระดับประเทศ
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2567 ( 07:53 )
19
เลือกสว. 67: คึกคัก! บรรยากาศเลือกสว.ระดับประเทศ

วันที่ 26มิ.ย.67 เวลา 06.00น.บรรยากาศก่อนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ "ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม" เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครเริ่มทยอยเดินทางมาตั้งแต่เวลา 05:30น. เมื่อเดินทางมาถึง ผู้สมัครจะมานั่งพักคอยบริเวณจุดนั่งรอสำหรับผู้สมัคร สว. ชั้น 1 โดยจะมีป้ายตั้งไว้ให้เห็นอย่างชัดเจน ทั้งนี้จะพบว่าผู้สมัครที่เดินทางมาพักคอยมีการแนะนำตัวเองกับผู้สมัครคนอื่นๆ


จากการสังเกตุการณ์ พบบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกระดับประเทศ 2 คน ประกอบด้วย 1 นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ (กล้วย เชิญยิ้ม ตลกชื่อดัง) และ นางสาวนันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง (ม.เกริก) 


อย่างไรก็ตาม จะเปิดให้ผู้สมัครเริ่มลงทะเบียน  ตั้งแต่เวลา 08.00น. เป็นต้นไป ก่อนเข้าประจำกลุ่มอาชีพในรอบคัดเลือกที่ 1 ระดับประเทศ ทั้งนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเดินทางมาถึงก่อนเวลา 08.00น. และจะอยู่จนจบการคัดเลือก สว. ระดับประเทศด้วย


ส่วนพื้นที่ในตัวอาคาร ที่ทำการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา ชั้น 2 ได้แบ่งพื้นที่สองส่วน บริเวณลานด้านนอก เป็นพื้นที่ทำงานของสื่อมวลชน และสำหรับการแถลงข่าวความเคลื่อนไหวในการเลือก สว.รวมทั้ฃงจัดเตรียมพื้นที่สำหรับผู้สังเกตุการณ์เลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนเข้าสังเกตการณ์เลือก สว.กับ กกต.และสถานที่สำหรับประชาชนทั่วไปที่จะมาสังเกตการณ์การเลือก สว.


สำหรับภายใน อิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 นั้น จะแบ่งเป็น 2 โซน โดยโซนแรกเป็นพื้นที่สำหรับการเลือก สว.ระดับประเทศรอบแรก มีการแบ่งพื้นที่เป็นล็อก มีแผ่นกั้น (พาร์ติชั่น) ออกเป็น 20 ห้อง ตามกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม  รองรับการเลือก สว.ที่จะมีการเลือกรอบแรก จำนวน 2,995 คน 


ส่วนที่ 2  เป็นพื้นที่สำหรับจับสลากแบ่งสายในรอบที่ 2 และเป็นสถานที่เลือกสำหรับการเลือก สว.รอบ 2 หรือรอบไขว้   ก็แบ่งพื้นที่เป็น 4  ส่วน ตามการแบ่งสาย  4 สาย  สาย ก ข ค และ ง  ซึ่งจะมีผู้ที่ผ่านเข้ารอบมารอบนี้  จำนวน 800 คน 


นอกจากนี้ ก็มีการเตรียมการอำนวยความสะดวกโดยมีอุปกรณ์สำนักงานเครื่องถ่ายเอกสาร คอมพิวเตอร์  และหากผู้สมัครบุคคลใดลืมบัตรประชาชน หรือบัตรคล้องคอก็สามารถทำใหม่ได้ภายในสถานที่เลือกได้ทันที  รวมถึงสถานที่สำหรับฝ่ายสืบสวนของสำนักงาน กกต. เพื่อติดตามบรรยากาศการเลือก สว. ต่อไป 


อย่างไรก็ตาม ตลอดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ประชาชนสามารถเดินทางมาที่ อิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 ได้ตลอดจนจบการคัดเลือก เพื่อเฝ้าสังเกตุการณ์ หากพบเบาะแสผู้กระทำผิด หรือละเมิดกฎหมายเลือก สว. ให้แจ้งไปยัง กกต. หากเบาะแสนั้นมีประโยชน์ จะได้รับค่าตอบแทนสูงสุด จำนวน 1,000,000 บาทด้วย


ที่มาข่าว:TNN

ที่มาภาพ:TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง