รีเซต

พบฟอสซิลใบไม้ อายุ 240 ล้านปียุคเพอร์เมียน จิ๊กซอว์ช่วยเต็มเต็มเพชรบูรณ์จีโอปาร์ค (ชมคลิป)

พบฟอสซิลใบไม้ อายุ 240 ล้านปียุคเพอร์เมียน จิ๊กซอว์ช่วยเต็มเต็มเพชรบูรณ์จีโอปาร์ค (ชมคลิป)
77ข่าวเด็ด
5 สิงหาคม 2563 ( 12:59 )
330
พบฟอสซิลใบไม้ อายุ 240 ล้านปียุคเพอร์เมียน จิ๊กซอว์ช่วยเต็มเต็มเพชรบูรณ์จีโอปาร์ค (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-พบฟอสซิลใบไม้ยุคเพอร์เมียน อายุ 240 ล้านปี สภาพสมบูรณ์ จิ๊กซอว์ช่วยเต็มเต็มเพชรบูรณ์จีโอปาร์ค (ชมคลิป)

วันที่ 5 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านโภชน์ หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านโภชน์ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับมอบฟอสซิลฟอสซิลใบไม้ดึกดำบรรพ์และฟอสซิลหนอนปลอกน้ำ จากชาวบ้านรายหนึ่งระหว่างเดินทางขึ้นไปน้ำตกซับชมภู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของตำบลบ้านโภชน์ อำเภอหนองไผ่ จากนั้นจึงได้นำมามอบให้กับนายวิกิจ เพ็ญภาค อายุ 61 ปี ประธานศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านโภชน์ เพื่อนำมาเก็บรักษ และเตรียมประสานไปยังผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ

 

 

นายวิกิจ เพ็ญภาค ดล่าวว่า เมื่อวานนี้(4ส.ค.63) นายสัญชัย  เสือกะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ได้นำก้อนหินจากบริเวณเหนือน้ำตกซับชมภูมาให้ทางศูนย์ฯจำนวน 3 ก้อนที่ไปเก็บมาจากบริเวณน้ำตกซับชมภู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของตำบลบ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ เนื่องจากสังเกตุเห็นหินก้อนดังกล่าวมีซากใบไม้กลายสภาพเป็นหิน น่าจะมีความสำคัญและเกี่ยวโยงกับแหล่งธรณีวิทยาบ้านโภชน์

 

นายวิกิจกล่าวว่า สำหรับก้อนฟอสซิลใบไม้ที่มีการค้นพบล่าสุดนี้ มีความน่าทึ่งมากเพราะมีสภาพสมบูรณ์และยังเห็นลายก้านบนใบค่อนข้างชัดเจนมาก โดยมีจำนวน 4 ใบทับซ้อนกันอยู่กับฟอสซิลหนอนปลอกน้ำซึงมีลักษณะเป็นรูพรุน เบื้องต้นจากการตรวจสอบแผนที่แสดงแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา ทะเลดึกดำบรรพ์บ้านโภชน์อุทยานธรณีเพชรบูรณ์” (Phetchabun Geopark) พบว่าตรงจุดที่พบฟอสซิลฯบริเวณน้ำตกซับชมภู โดยอยู่ในเขตพื้นที่สำรวจซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ของสัตว์ทะเลในยุคเพอร์เมียน ซึ่งมีพื้นที่คลอบคลุมถึง 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 6 บ้านซับเดื่อ , หมู่7 บ้านเนินสวรรค์ และหมู่8 บ้านซับชมภู ตำบลบ้านโภชน์ รวมเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ อันบ่งชี้ได้ว่า ณ บริเวณแห่งนี้เคยเป็นทะเลน้ำตื้นมาก่อนประมาณช่วงกลางยุคเพอร์เมียนราว 240-280 ล้านปีมาแล้ว

 

นายวิกิจกล่าวยอมรับว่า รู้สึกแปลกใจและตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่ง รูพรุนดังกล่าวน่าจะเป็นลักษณะของหนอนปลอกน้ำ และใบไม้ก็พบว่ากลายเป็นหินเป็นฟอสซิลไปเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งถือเป็นการค้นพบครั้งใหม่และเป็นครั้งแรกที่พบฟอสซิลใบไม้ที่สมบูรณ์ลักษณะนี้ และถือเป็นอีดหนึ่งจิ๊กซอว์ช่วยไขปริศนาโลกยุคดึกดำบรรพ์ และยังช่วยเติมเต็มให้เพชรบูรณ์จีโอปาร์ค ขณะนี้จะเร่งส่งภาพถ่ายและข้อมูลไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง