รีเซต

พิสูจน์แล้ว! ฟอสซิลใบไม้ น้ำตกผาเก้าอายุกว่าแสนปี เล็งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

พิสูจน์แล้ว! ฟอสซิลใบไม้ น้ำตกผาเก้าอายุกว่าแสนปี เล็งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว
มติชน
28 เมษายน 2565 ( 10:36 )
77
พิสูจน์แล้ว! ฟอสซิลใบไม้ น้ำตกผาเก้าอายุกว่าแสนปี เล็งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

ตามที่นายสุพจน์ แสนมี นายอำภอวังน้ำเขียว พร้อมด้วยนายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว และผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันทำความสะอาดและสำรวจแหล่งน้ำตกหินปูนในป่า ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยความชุ่นชื่นของธรรมชาติ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า น้ำตกผาเก้า โดยน้ำตกดังกล่าวมีความยาวตั้งแต่ชั้นบนถึงชั้นล่าง กว่า 150 เมตร ซึ่งมีชั้นน้ำตกถึง 9 ชั้น ลดหลั่นลงไป สวยงามมาก ซึ่งทางอำเภอวังน้ำเขียวเตรียมที่จะพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอ และระหว่างที่ทำความสะอาด ชาวบ้านได้พบใบไหม้ที่ฝังอยู่ในหินเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นฟอสซิลไม้กลายเป็นหินที่มีอายุนับล้านปี เนื่องจากจุดนี้อยู่ใกล้กับพื้นที่พบหินดึกดำบรรพ์อายุเก่าแก่กว่า 250 ล้านปีนั้น

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 เมษายน  นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว ได้ประสานเจ้าหน้าที่จากอุทยานธรณีวิทยา โคราชจีโอพาร์ค ลงพื้นที่สำรวจฟอสซิลใบไม้ดังกล่าว โดยผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผอ.อุทยาธรณีวิทยา โคราชจีโอพาร์ค กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าบริเวณนี้จะมีชั้นน้ำตกที่เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติเดิม ซึ่งจะทำให้มีใบไม้ไหลมาตามน้ำลงมาทับถมบริเวณชั้นล่างของน้ำตก และถูกดินโคลนทับถมเป็นระยะเวลานาน จนแข็งตัวกลายเป็นซากฟอสซิล

 

ทั้งนี้จากการใช้เครื่องมือทางธรณีวิทยาพิสูจน์อายุของซากฟอสซิลใบไม้ ก็คาดว่าจะมีอายุอยู่ในช่วงยุคไพลสโตซีน (Pleistocene) ซึ่งอยู่ระหว่าง 2.6 ล้านปี ถึง 1 หมื่นปี แต่ถ้าจะระบุอายุของฟอสซิลใบไม้กลายเป็นหินที่พบให้แคบลงไปอีก ตนก็คาดว่าน่าจะมีอายุมากกว่าหลักหมื่นปี หรือน่าจะมีอายุประมาณ 1 แสนกว่าปี แต่ไม่น่าจะถึงล้านปีตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม พื้นที่บริเวณน้ำตกแห่งนี้ ก็ยังคงสภาพความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติแบบยุคดึกดำบรรพ์ หากได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ก็ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม น่ามาเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง