รีเซต

ซีอีโอ OpenAI เผยไอเดียสร้าง AI ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ

ซีอีโอ OpenAI เผยไอเดียสร้าง AI ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2566 ( 08:52 )
171
ซีอีโอ OpenAI เผยไอเดียสร้าง AI ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ

หากคุณได้ติดตามข่าวสารของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence - AI) ในปัจจุบัน จะพบว่าพวกมันถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วจนน่าเหลือเชื่อ ตั้งแต่การมาถึงของแช็ตจีพีที (ChatGPT) ปัญญาประดิษฐ์จากโอเพนเอไอ (OpenAI) ก็ทำให้หลายคนตื่นตัวกับยุคสมัยใหม่ของโลกเทคโนโลยีกันมากขึ้น

ที่มาของภาพ Healthcare IT News

 


แช็ตจีพีที คือ ปัญญาประดิษฐ์ประเภทแช็ตบอต (Chatbot) ที่สามารถตอบคำถามได้หลากหลาย ตั้งแต่คำถามทั่วไป, คำถามเชิงวิชาการ ไปจนถึงการสร้างโค้ดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม แซม อัลท์แมน (Sam Altman) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโอเพนเอไอ (อ่านประวัติเพิ่มเติมได้จาก ลิงก์นี้) ต้องการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานด้านการแพทย์ด้วย


เว็บไซต์ Futurism เผยว่า อัลท์แมนต้องการสร้างปัญญาประดิษฐ์เพื่อเป็น "ที่ปรึกษาด้านสุขภาพ" แก่ผู้ป่วยที่เข้าถึงการบริการสาธารณสุขได้อย่างยากลำบาก แม้จะเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ แต่สื่อบางแห่งกลับมองว่าเมื่อใดที่เรื่องนั้นเกี่ยวข้องกับสุขภาพ จะสามารถเกิดปัญหาตามมาได้ทุกเมื่อ


Sam Altman
ที่มาของภาพ Wiki commons

 


คุณสามารถเห็นผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้หากปัญญาประดิษฐ์เข้ามาทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ เพราะในปัจจุบันผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างอิสระ และมีเว็บไซต์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคและอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ มากมาย นั่นทำให้ผู้คนสนใจที่จะค้นหาและวินิจฉัยโรคด้วยตนเอง แทนที่จะเข้ารับการตรวจกับแพทย์อย่างเหมาะสม ซึ่งหากมีการวินิจฉัยผิดพลาดและล่าช้า ผลเสียจะตกแก่ตัวของผู้ป่วยในที่สุด


ทั้งนี้ ในมุมมองของอัลท์แมนกล่าวว่า เขาต้องการให้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ แต่ไม่ได้เข้ามา "แทนที่แพทย์" นั่นหมายความว่า ผู้ป่วยอาจสอบถามวิธีการดูแลสุขภาพ, การปฐมพยาบาล, วิธีการรับประทานยาอย่างเหมาะสมกับปัญญาประดิษฐ์ได้ แต่ในการวินิจฉัยโรคยังต้องดำเนินการโดยแพทย์เสียก่อน


ที่มาของภาพ Samsung NEXT

 


ปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามามีบทบาททางการแพทย์ในปัจจุบัน จะอยู่รวมในระบบของเครื่องมือทางการแพทย์ที่ช่วยในการตรวจและวินิจฉัยโรค เช่น ปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์รอยโรคจากภาพถ่ายรังสี หรือหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด เป็นต้น ส่วนปัญญาประดิษฐ์ในฐานะที่ปรึกษาด้านสุขภาพ ยังคงต้องรอติดตามต่อไปว่าอัลท์แมนและโอเพนเอไอจะสามารถทำได้จริงหรือไม่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก Futurism

ข่าวที่เกี่ยวข้อง