รีเซต

รัฐบาล "ตาลีบัน" สยบกระแสข่าวลือ ความขัดแย้งภายในของรัฐบาล

รัฐบาล "ตาลีบัน" สยบกระแสข่าวลือ ความขัดแย้งภายในของรัฐบาล
TNN World
16 กันยายน 2564 ( 17:07 )
78
รัฐบาล "ตาลีบัน" สยบกระแสข่าวลือ ความขัดแย้งภายในของรัฐบาล

Afghanistan: อับดุล กานี บาราดาร์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีอัฟกานิสถาน ออกมาสยบกระแสข่าวลือที่ว่า เกิดความขัดแย้งภายในของรัฐบาลตาลีบันในอัฟกานิสถาน จนเกิดการปะทะกันเอง และเขาเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ โดยให้สัมภาษณ์สื่อของรัฐบาล เผยแพร่คลิปดังกล่าวทางโซเชียลมีเดีย ปฏิเสธความขัดแย้งและเขายังสุขภาพแข็งแรงดี

 

 

อับดุล กานี บาราดาร์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีของอัฟกานิสถาน ปรากฏตัวให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ RTA ทีวีของรัฐ และเผยแพร่คลิปวิดีโอใน Twitter โดยฝ่ายการเมืองของตาลีบันในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ในวันพุธ (15 กันยายน) ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เขาได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับสมาชิกของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งเป็นคู่แข่งในรัฐบาลชั่วคราวอัฟกานิสถาน

 

 

 

โดยบาราดาร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เขายังปกติและสุขภาพแข็งแรงดี และที่สื่อรายงานว่า เกิดความขัดแย้งภายใน ก็ไม่มีและไม่เป็นความจริง

 

 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลีบันก็ออกมาปฏิเสธว่า หนึ่งในแกนนำระดับสูงของกลุ่มถูกคู่กรณียิงเสียชีวิต หลังมีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับความแยกแยกภายในเกือบหนึ่งเดือนหลังได้รับชัยชนะเหนือรัฐบาลที่สนับสนุนโดยชาติตะวันตก ในกรุงคาบูล

 

 

ส่วนสุลาอิล ชาฮีน โฆษกตาลีบัน กล่าวว่า อับดุล กานี บาราดาร์ อดีตผู้นำฝ่ายการเมืองของตาลีบัน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออกแถลงการณ์เป็นข้อความเสียงปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่า เขาถูกยิงเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากการปะทะกัน อันเนื่องมาจากความขัดแย้งดังกล่าว

 

 

คำปฏิเสธนี้มีขึ้นไม่กี่วันหลังมีข่าวลือว่า ผู้สนับสนุนของบาราดาร์ปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนของไซราจุดดิน ฮักกานี แกนนำของเครือข่ายฮักกานี ซึ่งมีฐานที่มั่นใกล้พรมแดนปากีสถาน และเป็นกลุ่มที่เชื่อว่า ก่อเหตุโจมตีฆ่าตัวตายรุนแรงหลายครั้ง

 

 

กระแสข่าวลือนี้ เกิดขึ้นหลังมีการคาดการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการชิงดีชิงเด่นระหว่างกลุ่มผู้นำทางทหาร เช่น เครือข่ายฮักกานี และบรรดาผู้นำจากฝ่ายการเมืองในกรุงโดฮา เช่น บาราดาร์ ซึ่งใช้ความพยายามทางการทูตในการแก้ปัญหากับสหรัฐฯ

 

 

ทั้งนี้ บาราดาร์ หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่ามีแนวโน้มจะได้รับตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาลตาลีบัน ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนนาน และไม่ได้เข้าร่วมในการเป็นตัวแทนของคณะรัฐมนตรีที่พบหารือกับชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล-ทานี รัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์ ในกรุงคาบูลในวันอาทิตย์ (11 กันยายน) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง