รีเซต

หุ่นยนต์แพะก็มา? Kawasaki สร้างหุ่นยนต์แพะที่ขี่ได้ด้วย

หุ่นยนต์แพะก็มา? Kawasaki สร้างหุ่นยนต์แพะที่ขี่ได้ด้วย
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2565 ( 10:26 )
120
หุ่นยนต์แพะก็มา? Kawasaki สร้างหุ่นยนต์แพะที่ขี่ได้ด้วย

หุ่นยนต์น้องหมาสี่ขาจาก Spot ถึงคราวต้องหลบไป เพราะล่าสุด Kawasaki บริษัทผู้ผลิตจักรยานยนต์และมอเตอร์ที่เราคุ้นเคยกันดี เปิดตัวหุ่นยนต์ "แพะ" ในงานนิทรรศการหุ่นยนต์นานาชาติที่กรุงโตเกียว (International Robot Exhibition 2022 (iREX) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากมันจะจำลองมาจากแพะจริง ๆ แล้ว มันยังสามารถรับน้ำหนักของเราได้ด้วย ดังนั้นสามารถขี่แพะได้สบาย ๆ 


สำหรับหุ่นยนต์แพะตัวนี้มีชื่อว่า "Bex" เป็นหุ่นยนต์ประเภทสี่ขา หรือที่เรียกว่า "Quadruped robot" มันจำลองลักษณะท่าทางมาจากแพะพันธุ์ที่ชื่อว่า "Ibex" ซึ่งเป็นสายพันธุ์ของแพะป่าที่มีถิ่นกำเนิดในบางส่วนของยูเรเซียและแอฟริกา



ทีมพัฒนาของ Bex เป็นทีมเดียวกับที่พัฒนาโครงการ Kaleido ของบริษัท ซึ่งปกติแล้วเรามักจะเห็นว่าพวกเขาปล่อยผลงานเป็นหุ่นยนต์ประเภทสองเท้า (bipedal robots) มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2015 จนล่าสุดวิศวกรของบริษัทจึงได้ตัดสินใจ สร้างหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ข้ามพื้นราบได้อย่างรวดเร็ว แม้จะต้องเจอกับลักษณะภูมิประเทศที่ยากลำบาก 


โดยมันสามารถแบกของเดินทางข้ามผ่านภูมิประเทศที่เข้าถึงยากได้ ด้วยการใช้ 4 ขาของมันก้าวผ่านพื้นที่ภูมิประเทศที่ไม่สม่ำเสมอ เหมือนกับการเดินของแพะ ซึ่งเป็นหนึ่งข้อดีของหุ่นยนต์ประเภทสี่ขา แต่ถ้าเจอกับถนนเรียบ ๆ Bex ซึ่งมีชุดล้ออยู่บนเข่าก็จะสามารถซิ่งไปตามทางได้อย่างรวดเร็ว เคลื่อนที่ว่องไว ทันใจ ราวกับลื่นไหลไปตามทางน้ำแข็งได้เลยทีเดียว


นอกจากนี้ เจ้า Bex ยังสามารถบรรทุกสินค้าได้ประมาณ 220 ปอนด์ หรือราว ๆ 100 กิโลกรัม สามารถใช้ขนส่งวัสดุต่าง ๆ เช่น ช่วยขนวัสดุในงานก่อสร้าง หรือจะใช้ในการลงตรวจสอบพื้นที่ก็ยังได้ อย่างเช่นที่หุ่นยนต์น้องหมาสี่ขา Spot ช่วยงานตรวจสอบโรงงานฮุนไดในเกาหลีใต้ 


แต่ถ้าเราไม่ชอบให้ Bex มีหน้าตาเหมือนแพะ ก็สามารถปรับเปลี่ยนโมดูล หรือชิ้นส่วนของมันได้ตามสบาย ดังนั้นเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้คงไม่ได้มีรูปลักษณ์เป็นแพะแค่เพียงอย่างเดียว แต่มันสามารถดัดแปลงไปใช้งานได้หลากหลาย อยู่ที่ว่าจะต่อยอดไปใช้งานด้านใดนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง