รีเซต

หุ่นยนต์ผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่ตามแสงอัตโนมัติ ผลงานชนะรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม 2023

หุ่นยนต์ผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่ตามแสงอัตโนมัติ ผลงานชนะรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม 2023
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2567 ( 14:11 )
43
หุ่นยนต์ผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่ตามแสงอัตโนมัติ ผลงานชนะรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม 2023

ระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แบบพกพา นับว่าเป็นนวัตกรรมที่เหมาะอย่างยิ่ง หากต้องออกไปพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงหรือไฟฟ้าไม่เพียงพอ และล่าสุดก็มีนวัตกรรมใหม่ที่น่าสนใจมาก ๆ เผยโฉมในงาน CES2024 (Consumer Electronics Show) งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9 - 12 มกราคมที่ผ่านมา และได้รับรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม 2023 (Best Inventions of 2023) จากนิตยสารไทม์ (Time) 



นวัตกรรมระบบผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์นี้มีชื่อว่ามาร์ส บอท (Mars Bot) จากบริษัทผู้ผลิตพลังงานแบบพกพาสัญชาติสหรัฐฯ ชื่อ แจ็กเกอรี่ (Jackery) ได้รับแรงบันดาลใจจากยานสำรวจดาวอังคารชื่อ ออพเพอทูนิที มาร์ส (Opportunity Mars) ขององค์การนาซา ซึ่งเป็นที่มาของชื่อมาร์ส บอท


หุ่นยนต์ตัวนี้จะมีลักษณะเหมือนรถ มี 4 ล้อ ตัวเครื่องทำจากอะลูมิเนียมอัลลอยด์ที่ทนทานต่อแรงกระแทก กันน้ำ และกันฝุ่น พร้อมด้วยแผงโซลาร์เซลล์แบบพับได้ขนาด 600 วัตต์ ซึ่งมีประสิทธิภาพการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์สูงสุด 25% จากนั้นไฟฟ้าจะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเทียมขนาดความจุ 5 กิโลวัตต์ชั่วโมง มาพร้อมกับช่องสำหรับเชื่อมต่อพอร์ตต่าง ๆ อยากหลากหลายที่อยู่อีกด้านหนึ่งของหุ่นยนต์


ที่สำคัญคือหุ่นยนต์ตัวนี้มีระบบตรวจจับและติดตามแสง ส่วนที่เป็นแผงโซลาร์เซลล์จะเอียงไปด้านที่มีแสงอาทิตย์เพื่อให้รับแดดได้ในปริมาณสูงสุดคล้ายกับพฤติกรรมของดอกทานตะวัน และระหว่างวันเมื่อแดดเปลี่ยนตำแหน่ง ตัวหุ่นยนต์ก็สามารถเคลื่อนที่ออกไปยังแสงแดดได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งการเคลื่อนที่นี้ก็จะใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยมาก และเป็นไฟฟ้าที่มันสร้างขึ้นมาเอง ระบบการเคลื่อนที่อัตโนมัตินี้เรียกว่า “ระบบการเคลื่อนไหวอัจฉริยะ (intelligent movement system)” ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)   


มาร์ส บอท เหมาะสำหรับนำไปใช้เป็นไฟฟ้าสำรองฉุกเฉิน หรือช่วยให้ไฟในงานปาร์ตี้ การตั้งแคมป์ และอื่น ๆ ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับราคาและวันวางจำหน่าย รวมถึงไประบบป้องกันการเคลื่อนที่เองอัตโนมัติจนหลงทางไปไกลด้วยหรือไม่


ที่มาข้อมูล Jackery, NewAtlas

ที่มารูปภาพ Jackery

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง