รีเซต

รำลึก 19 ปี หลวงปู่คำพันธ์ละสังขาร เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำโขง ลูกพญานาค

รำลึก 19 ปี หลวงปู่คำพันธ์ละสังขาร เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำโขง ลูกพญานาค
มติชน
25 พฤศจิกายน 2565 ( 07:42 )
86
รำลึก 19 ปี หลวงปู่คำพันธ์ละสังขาร เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำโขง ลูกพญานาค

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่วัดพระธาตุมหาชัย จ.นครพนม ได้มีศิษยานุศิษย์ รวมถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.นครพนม ต่างเดินทางมาท่องเที่ยวทำบุญ เนื่องในโอกาสวันสำคัญ รำลึกครบรอบ 19 ปี ของการละสังขารของหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย โดยได้ละสังขารเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2546 สิริรวมอายุ 88 ปี 71 พรรษา

 

จากนั้นศิษยานุศิษย์ ได้นำสรีระสังขารเก็บรักษาไว้ที่ศาลาการเปรียญ ณ วัดพระธาตุมหาชัย ให้พุทธศาสนิกชน ได้กราบไว้ บูชาเป็นสิริมงคล ถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 19 ปี รอประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ เพราะเชื่อว่าบารมีหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย จะสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่วัด

 

สำหรับวัดพระธาตุมหาชัย ยังเป็นที่ตั้งขององค์พระธาตุมหาชัย โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2518 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชการที่ 9 พร้อม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนิน ทรงนำพระบรมสารีริกธาตุ มาบรรจุไว้ภายในองค์พระธาตุมหาชัยองค์เดิม และมีการปฏิสังขรณ์ต่อจากองค์เดิม ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2495 ต่อมาได้พัฒนาสร้างองค์ใหม่ ครอบองค์เดิมเมื่อปี 2536 แล้วเสร็จเมื่อปี 2539 ทั้งนี้ถือเป็นความปลาบปลื้มปีติของพสกนิกรชาวจ.นครพนม ที่ได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จอย่างใกล้ชิด นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชการที่ 10 เสด็จยกยอดฉัตรพระธาตุมหาชัย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2539 มาถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 26 ปี ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ชาว จ.นครพนม

 

ด้าน นายโชติอนันต์ แสนสุภา อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการครู และเคยบวชเรียนเป็นลูกศิษย์เอกหลวงปู่คำพันธ์ เล่าว่า หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย เดิมพื้นฐานเป็นชาวอ.นาแก จ.นครพนม ถือเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีสายญาณเกี่ยวกับพญานาค มาแต่อดีต และเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ลูกศิษย์หลวงปู่เสาร์ และยังได้รับฉายาว่าลูกพญานาค และมีเรื่องราวปาฏิหาริย์เกิดขึ้นกับหลวงปู่มาหลายครั้ง จนทำให้ศิษยานุศิษย์ มีความเชื่อศรัทธาต่อหลวงปู่ว่า เป็นลูกพญานาค อาทิ ก่อนการก่อสร้างองค์พระธาตุมหาชัย ได้เกิดเรื่องประหลาดมี งู มาปรากฏกาย ช่วงการก่อสร้าง ทำให้ช่างที่ทำการก่อสร้างได้สอบถามหลวงปู่ จึงรู้ที่มาว่ามาแสดงปาฏิหาริย์ให้รู้ว่ามีพญานาค 5 องค์ที่จะมาปกปักษ์รักษา และให้สร้างองค์พญานาค 5 เศียร ไว้บริเวณองค์พระธาตุมหาชัย

 

นอกจากนี้ หลวงปู่คำพันธ์ยังได้เล่าถึงเรื่องปาฏิหาริย์ ว่า มีครั้งหนึ่งเคยไปธุดงค์ในพื้นที่ลุ่มน้ำก่ำ ที่รองรับน้ำมาจากหนองหาร สกลนคร ในเขตพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม พอทำวัดสวดมนต์ตามปกติ นั่งสมาธิ ช่วงเกิดสมาธิ ได้ปรากฎหญิงสาวหน้าตาดีมากราบนมัสการ สาวคนนั้นตอบหลวงปู่ว่า มาจากบาดาลอยากมาพบหลวงปู่ เนื่องจากตามหามานาน หลวงปู่จึงตอบว่า ตนเป็นพระสงฆ์จะมาตามหาทำไม มีทรัพยสมบัติอะไร โดยหญิงคนนั้นตอบหลวงปู่ว่าที่เมืองบาดาล มีทรัพย์สมบัติจำนวนมาก แต่ต้องการตัวหลวงปู่เป็นสามี และสาวคนนั้นจึงเข้ามาสวมกวดและปลุกปล้ำหลวงปู่ในนิมิตจนเกิดอาบัติ ทำให้หลวงปู่พยายามออกจากสมาธิ เพราะไม่มีจิตที่หวังในเรื่องลาภะ

 

หลังออกจากญาณสมาธิจึงคิดว่า เป็นเพียงแค่นิมิต จากนั้นต่อมาเกิดเรื่องเหลือเชื่อ กว่า 10 ปีต่อมา ชายชื่อ เวช อายุประมาณ 18 ปี มาตามหาหลวงปู่จากนิมิต จนกระทั่งมาพบที่วัด และเล่าเรื่องราวเป็นลูกชายหลวงปู่กับลูกสาวพญานาค ซึ่งถือเป็นเรื่องปาฏิหาริย์ เกินที่จะอธิบาย เป็นความเชื่อความศรัทธาซึ่งปัจจุบันชายดังกล่าวยังมีชีวิตนอยู่ เป็นชาว จ.อุบลราชธานี ถือเป็นตำนานความเชื่อเรื่องพญานาคที่เกิดเรื่องลี้ลับกับหลวงปู่

 

และมีตำนานเรื่องเล่าความเชื่อความศรัทธาอีกมากมาย ที่แสดงออกถึงปาฏิหาริย์ ความเชื่อพญานาคที่มีความเกี่ยวข้องกับหลวงปู่คำพันธ์ จนได้ชื่อว่าเทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำโขง โดยถึงแม้หลวงปู่จะละสังขารมานานกว่า 19 ปี ยังมีประชาชนที่ยังเคารพศรัทธา และเดินทางมากราบไหว้ขอพรไม่ขาดสาย ส่วนการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพยังไม่มีกำหนด ส่วนวัตถุมงคลส่วนใหญ่ที่มีชื่อเสียงจะเป็นวัตถุมงคลที่เป็นรูปปั้น หรือเหรียญพญานาค มีพุทธานุภาพในด้านเมตตามหานิยม ค้าขาย แคล้วคลาดปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง