รีเซต

"อดีตขุนคลัง" ถามไทยเตรียมรับมือผลเลือกตั้งสหรัฐหรือยัง

"อดีตขุนคลัง" ถามไทยเตรียมรับมือผลเลือกตั้งสหรัฐหรือยัง
มติชน
5 พฤศจิกายน 2563 ( 10:50 )
42
"อดีตขุนคลัง" ถามไทยเตรียมรับมือผลเลือกตั้งสหรัฐหรือยัง

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.63 นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับเรืองผลการเลือกตั้งสหรัฐ ว่า
“ไทยเตรียมรับพิษโควิดสหรัฐหรือยัง?” บทความที่ 40


ผลเลือกตั้งสหรัฐเย็นวันที่ 4 พ.ย. เวลาไทย บ่งชี้อย่างไม่เป็นทางการว่า ไบเดนมีคะแนน electoral vote นำหน้าทรัมป์ ถึงแม้มีบางโบรกเกอร์ วิเคราะห์มลรัฐที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จ และทำตัวเลขคาดการณ์ ที่บ่งชี้ว่าสุดท้ายทรัมป์อาจจะชนะก็ตาม

 

แต่การที่ทรัมป์เองออกมาให้ข่าว โจมตีขบวนการนับคะแนนที่ส่งทางไปรษณีย์ ระบุว่าจะมีการฟ้องศาลสูงสุด บ่งชี้ว่าทรัมป์เองคิดว่าตัวเลขจะออกมาทางไบเดน

 

ทั้งนี้ ผู้ที่เลือกทางไปรษณีย์นั้น ส่วนใหญ่คือชนชั้นล่าง โดยเฉพาะคนผิวดำและคนผิวสี ซึ่งเลือกวิธีการที่ประหยัดเงินมากกว่า

แต่การที่โพลแสดงตัวเลขก่อนวันเลือกตั้งว่าไบเดนนำอย่างรุดหน้า อาจจะกระตุ้นให้ผู้เลือกทรัมป์ เฮกันตัดสินใจออกไปใช้สิทธิด้วยตัวเองมากขึ้น

ดังนั้น เมื่อนับคะแนนผู้ออกเสียงด้วยตนเองเสร็จแล้ว ต่อไปนับคะแนนทางไปรษณีย์ ยิ่งเวลาผ่านไป ยิ่งมีการนับคะแนนทางไปรษณีย์มากขึ้นๆ คะแนนน่าจะเทไปทางไบเดนมากขึ้น

 

ด้วยเหตุนี้ ทรัมป์จึงเรียกร้องให้มีการหยุดการนับคะแนนได้แล้ว

ถามว่า ทรัมป์และไบเดนจะมีผลต่อตลาดหุ้นเอเซียอย่างไร?

เจพี มอร์แกนวิเคราะห์แนะนำลูกค้าว่า

ถ้าทรัมป์ชนะ ความขัดแย้งกับจีนจะหนักมากขึ้น ให้ลดการลงทุนหุ้นตลาดเกิดใหม่ในเอเซีย และลดการถือเงินสกุลเอเซีย

 

ถ้าทรัมป์ชนะ แต่พรรครีปับบลิกันเสียอำนาจควบคุมสภาสูง ให้เน้นลงทุนทองคำ และหนีจากสกุลดอลลาร์ เพราะพรรคเด็มโมแครตจะ impeach รอบสองแน่นอน

 

ส่วนถ้าไบเดนชนะ แต่ไม่สามารถยึดสภาสูงได้ ให้ลงทุนในตลาดหุ้นเกิดใหม่ในเอเซีย และเพิ่มการถือเงินสกุลเอเซีย เพราะความตึงเครียดกับจีนจะผ่อนคลายลง

 

ทางเลือกที่เป็นบวกแก่ตลาดหุ้นสหรัฐมากที่สุด คือไบเดนชนะ พร้อมทั้งกวาดสภาสูงได้ด้วย ซึ่งจะผ่านกฎหมายโครงการอภิมหาเยียวยาได้ง่าย

ทั้งนี้ ยกเว้นกลุ่มเทคที่จะถูกออกกฎหมายกำกับควบคุมมากกว่าทรัมป์

 

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

 

หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง