รีเซต

ตร.ขอนแก่น ประกาศสงครามเด็กแว้น กวาดล้างยึดรถ 400 คัน

ตร.ขอนแก่น ประกาศสงครามเด็กแว้น กวาดล้างยึดรถ 400 คัน
มติชน
19 สิงหาคม 2565 ( 14:33 )
76
ตร.ขอนแก่น ประกาศสงครามเด็กแว้น กวาดล้างยึดรถ 400 คัน

ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นจับกุมและตรวจยึดรถจักรยานยนต์ และท่อไอเสียดัดแปลงจำนวนมาก ตามมาตรการป้องกันและปรามปรามการแข่งรถในทาง จับกุมผู้กระทำผิดได้กว่า 100 คน

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยภาพนาทีที่วัยรุ่นขับรถจักรยานยนต์โดยท่านอนขับ บริเวณถนนเลี่ยงขอนแก่น บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้ ซึ่งกรณีนี้เป็นหนึ่งในมาตรการในการกวาดล้างเด็กแว้นขับรถซิ่ง สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวผลการจับกุม ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น โดยมี พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น แถลงผลการจับกุมและการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว

พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้ระดมกำลังตำรวจในพื้นที่อำเภอเมือง รวม 4 สถานี ประกอบด้วย สภ.เมืองขอนแก่น, สภ.เวฬุวัน, สภ.ท่าพระ สภ.เมืองไหม และสถานีตำรวจทุกอำเภอ ตำรวจสามารถตรวจยึดท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 118 ท่อรถจักรยานยนต์ จำนวน 407 คัน เป็นของกลางที่ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ตรวจยึดได้ จากการระดมกวาดล้าง ตามมาตรการป้องกันและ ปราบปรามการแข่งรถในทาง และ ความผิดอื่น ที่เกี่ยวข้องขึ้นในห้วงวันที่ 10 ถึง 16 สิงทาคม พุทธศักราช 2565 โดยมี ผู้กระทำผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง จำนวน 152 รายตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งขันรถในทาง ตามนโยบายของ ศูนย์ป้องกันและปราบปราม การแข่งรถในทางและความผิดอื่น ที่เกี่ยวข้อง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยท่าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการดำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ท. ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4. พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รองผู้บัญชาการดำรวจภูธรภาค 4 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระงับยับยั้ง หรือแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทาง หรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น การรวมกลุ่มหรือมั่วสุมโดยลักษณะหรือพฤติการณ์ ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทาง อันเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญ และเป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม

รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า ปัจจุบันมีสถานการณ์กลุ่มวัยรุ่นจับกลุ่มมั่วสุมดัดแปลงสภาพรถยนค์ รถจักรยานยนต์ ผิดกฎหมาย และ ขับขี่รถเสียงดังรบกวน หรือแข่งขันรถในทางสาธารณะ ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้แก่พี่น้องประ ชาชน เป็นอย่างมาก รวมถึงพฤติกรรมการ ขับขี่ดังกล่าวอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งต่อคนเอง และบุคคลอื่น เพื่อเป็นการป้องปรามและปราบปราม ผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางฯ ให้เป็นรูปธรรม สร้างความพ่อแม่พี่น้องประชาชน ตำรวจภูธร จังหวัดขอนแก่น จึง กำหนดให้สถานีตำรวจในสังกัดระคมกวาดล้าง พร้อมตรวจค้นและประชาสัมพันธ์อู่ซ่อม ร้านค้าอะไหล่ จำนวน 390 ร้าน

นอกจากนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ยังได้คำเนินไครงการ “นักเรียนสุภาพบุรุษไม่ซิ่ง เปิดโรงเรียน เปิดโรงรถเพื่อป้องปรามการแช่งรถในทาง รถซึ่ง เด็กแว้น” และ  “โครงการสุภาพบุรุษหมู่บ้านไม่ซึ่ง” โดยให้สถานีตำรวจทุกแห่งเข้าดำเนินโครงการในหมู่บ้านและโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ซึ่งเบื้องต้นตำรวจได้ดำเนินคดี ตาม พระราชบัญญัติจราจรทางบกฯ และ พระราชบัญญัติรถยนต์ จำนวน 1,909 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง