รีเซต

สงครามคลิปบน Tiktok สื่อตะวันตกตั้งข้อสังเกตรัสเซียอาจจ้างคนดังทำคลิปโฆษณาชวนเชื่อ

สงครามคลิปบน Tiktok สื่อตะวันตกตั้งข้อสังเกตรัสเซียอาจจ้างคนดังทำคลิปโฆษณาชวนเชื่อ
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2565 ( 00:07 )
108
สงครามคลิปบน Tiktok สื่อตะวันตกตั้งข้อสังเกตรัสเซียอาจจ้างคนดังทำคลิปโฆษณาชวนเชื่อ

ในช่วงการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนที่เพิ่มความรุนแรงและใกล้จุดแตกหักของสงครามบนโลกออนไลน์โซเชียลเน็ตเวิร์กมีการสู้รบไม่แพ้กันด้วยการใช้ข้อมูลข่าวสารจากทั้งสองฝ่าย แม้ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กหลายแห่งพยายามออกมาตรการควบคุมต่าง ๆ เพื่อไม่ให้โซเชียลเน็ตเวิร์กของตัวเองกลายเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง


Tiktok หนึ่งในบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมทั่วโลกได้พยายามออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมเนื้อหา เช่น ปิดฟีเจอร์ไลฟ์ตรีมและการอัปโหลดวิดีโอในประเทศรัสเซีย โดยมีเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกฎหมายใหม่ของรัสเซียที่เข้มงวดในการเผยแพร่ข่าวสารและมีโทษสูงสุดมากถึง 15 ปี 


สื่อตะวันตกแห่งหนึ่งได้ตั้งข้อสังเกตว่าอินฟลูเอนเซอร์บน Tiktok บางรายในประเทศรัสเซียอาจได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียให้ทำการปล่อยโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับสงครามในยูเครนหรือมีความเป็นไปได้ที่บางหน่วยงานของรัสเซียเข้าไปให้การสนับสนุนการผลิตเนื้อหาโดยเน้นอินฟลูเอนเซอร์บน Tiktok ที่มีผู้ติดตามเกิน 1 ล้านคน แม้ว่าผู้ให้บริการ Tiktok จะมีมาตรการห้ามการอัปโหลดวิดีโอในรัสเซียแต่ก็ไม่สามารถปิดกั้นอินฟลูเอนเซอร์บน Tiktok บางรายได้


ในช่วงวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมาอินฟลูเอนเซอร์บน Tiktok รายดังกล่าวได้ทำการปิดตัวลงไปและลบคลิปวิดีโอเกือบทั้งหมด สื่อตะวันตกยังตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าอาจมีอินฟลูเอนเซอร์บน Tiktok อีกหลายรายได้รับการสนับสนุนจากบางหน่วยงานในรัสเซียให้ผลิตคลิปวิดีโอสนับสนุนรัฐบาล


อย่างไรก็ตามข้อสังเกตดังกล่าวเป็นเพียงสมมุติฐานจากสื่อตะวันตกและทางผู้ให้บริการ Tiktok ไม่ได้แสดงความหรือมีแถลงการณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นการปล่อยโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าวและก่อนหน้านี้ผู้ให้บริการ Tiktok ได้เน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องบน Tiktok โดยมีการตรวจสอบและมาตรการควบคุมที่ชัดเจน นอกจากนี้ยังไม่พบรายงานหรือแถลงการณ์ในประเด็นดังกล่าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลรัสเซีย ทั้งนี้ในช่วงของการสงครามมีการปล่อยคลิปวิดีโอและข่าวสารต่าง ๆ จากทั้งสองฝ่ายผู้รับชมคลิปวิดีโออาจต้องใช้วิจารณญาณในการรับชม


ข้อมูลจาก engadget.com 

ภาพจาก unsplash.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง