รีเซต

ฝรั่งเศส ไม่สงบคืนที่ 3 ฝูงชนบุกร้านไนกีวางเพลิงศาลาว่าการ

ฝรั่งเศส ไม่สงบคืนที่ 3 ฝูงชนบุกร้านไนกีวางเพลิงศาลาว่าการ
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2566 ( 13:13 )
55
ฝรั่งเศส ไม่สงบคืนที่ 3 ฝูงชนบุกร้านไนกีวางเพลิงศาลาว่าการ

รอยเตอร์เปิดภาพจากโซเชียล มีเดีย ฝูงชนกำลังเตะถีบและทุบกระจกหน้าต่างร้านขายผลิตภัณฑ์กีฬา "ไนกี" ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส  และพยายามจะพังประตูบุกเข้าไปภายในร้าน เหตุเกิดเมื่อคืนนี้ (29 มิถุนายน) คืนที่ 3 ของการประท้วงรุนแรงทั่วฝรั่งเศส ชนวนจากตำรวจปารีสยิงเด็กหนุ่มวัย 17 ปีเสียชีวิตเมื่อวันอังคาร (27 มิถุนายน) เนื่องจากไม่หยุดรถตามคำสั่ง


ด้านกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสรายงานมีผู้ถูกจับกุมไปแล้ว 421 คนทั่วประเทศในการประท้วง 3 คืนที่ผ่านมา เฉพาะในกรุงปารีสและปริมณฑลถูกจับกุมไป 242 คนเมื่อคืนนี้ ผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุ 14-18 ปี


การเดินทางในกรุงปารีสและปริมณฑลได้รับผลกระทบจากการประท้วง รถรางและรถประจำทางเลิกวิ่งเร็วขึ้นกว่าเดิมในช่วงค่ำวานนี้


เมื่อคืนนี้ผู้ประท้วงได้ออกมาประท้วงและปะทะกับตำรวจเป็นคืนที่ 3 ที่เขตนองแตร์ ชานกรุงปารีส สถานที่เกิดเหตุตำรวจยิงเด็กหนุ่ม ผู้ประท้วงจุดไฟเผารถยนต์บนถนนอีก ไฟลุกท่วมรถยนต์หลายคัน เอาสิ่งกีดขวางมาตั้งขวางปิดถนนหลายสาย และขว้างปาพลุไฟและวัตถุสิ่งของใส่ตำรวจที่อยู่ในชุดปราบจลาจล ตำรวจโต้กลับด้วยการยิงแก๊สน้ำตา มีเสียงดังเกิดขึ้นตลอดเวลาจากเสียงไฟไหม้รถยนต์และเสียงพลุไฟ


การประท้วงและความรุนแรงยังลุกลามไปในหลายเมืองใหญ่ทั่วฝรั่งเศสด้วยเมื่อคืนนี้ ในเมืองนองต์ ทางตะวันตกของฝรั่งเศส มีคนขับรถพุ่งชนซูเปอร์มาร์เก็ตจนประตูพัง , ในเมืองมงเทรย ทางเหนือของฝรั่งเศส กลุ่มวัยรุ่นถือไม้เที่ยวไล่ทุบภัตตาคารร้านค้าต่าง ๆ และตู้เอทีเอ็ม รวมถึงร้านแมคโดนัลด์ ไปจนถึงร้านขายยาเสียหาย ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาใส่ , เมืองกลิชี่-ซูส์-บัวส์ ชานกรุงปารีสทางทิศตะวันออก ศาลาว่าการเมืองถูกผู้ประท้วงวางเพลิง


การประท้วงในวันที่ 3 เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น โดยมารดาของ "นาเฮล เอ็ม" เด็กหนุ่มวัย 17 ปีเชื้อสายแอลจีเรียและโมร็อคโคที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต เป็นผู้นำการเดินขบวนในกรุงปารีส ผู้ประท้วงเดินผ่านอาคารต่าง ๆ และป้ายจอดรถเมล์ ตะโกนว่าแก้แค้นให้นาเฮล 


แต่พอตกค่ำ การประท้วงที่เริ่มต้นอย่างสงบ ได้แปรเปลี่ยนเป็นความรุนแรง ผู้ประท้วงวางเพลิงเผาอาคารธนาคารแห่งหนึ่ง แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถดับเพลิงได้โดยเร็ว และล่าสุดคือการบุกร้านไนกีดังกล่าว


ด้านประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ได้พยายามจะควบคุมความไม่สงบที่กำลังขยายตัว ด้วยการระดมกำลังตำรวจ 40,000 นาย เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าของกำลังตำรวจปกติ กระจายกำลังไปทั่วฝรั่งเศสตั้งแต่วันพุธ (28 มิถุนายน) แล้วเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ หลังคาดว่า จะเกิดการประท้วงรุนแรงเป็นคืนที่ 3 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ


ส่วนรัฐบาลฝรั่งเศสเรียกร้องให้ลดความรุนแรง แต่ดูเหมือนจะไม่เกิดผลใด ๆ ไร้สัญญาณว่าผู้ประท้วงที่กำลังโกรธแค้นและขยายตัวไปทั่วประเทศ จะเชื่อฟังรัฐบาล

————

ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง