รีเซต

อิตาลีอากาศแปรปรวนหิมะตก 3 วันติด พายุฝนถล่มดับ 2

อิตาลีอากาศแปรปรวนหิมะตก 3 วันติด พายุฝนถล่มดับ 2
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2563 ( 09:31 )
167
อิตาลีอากาศแปรปรวนหิมะตก 3 วันติด พายุฝนถล่มดับ 2

วันนี้ ( 8 ธ.ค. 63 )มีผู้เสียชีวิต 2 คนในแคว้นลอมบาร์ดีและภูมิภาคบาซิลิคาต้าของอิตาลี หลังเกิดสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงถล่มภาคเหนือของอิตาลีมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน ปริมาณฝนที่ตกกระหน่ำวัดได้สูงสุดมากกว่า 770 มิลลิเมตรในจังหวัดพอร์เดนโอเน่ นับเป็นฝนที่ตกหนักที่สุดในรอบ 30 ปีของอิตาลี นอกจากนี้ ยังเกิดหิมะตกติดต่อกัน 3 วันบนเทือกเขาโดโลไมต์ของอิตาลี




ทั้งนี้ อิตาลีเกิดสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีทั้งฝนและหิมะตกกระหน่ำ ลมกระโชกแรง ทำให้เกิดน้ำท่วม ต้องอพยพประชาชนออกจากภูมิภาคเอมิเลีย-โรมาญ่า และเวนีโต้ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด


สถานการณ์ล่าสุดน้ำท่วมหนักที่สุดในพื้นที่ติดแม่น้ำปานาโร ในจังหวัดโมดีน่า ในแคว้นเอมิเลีย-โรมาญ่า หลังจากแม่น้ำสายนี้ไหลล้นตลิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน ประชาชนต้องอพยพทิ้งบ้านเรือน 364 คน 




ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยอิตาลีใช้รถสะเทินน้ำสะเทินบก เข้าไปช่วยอพยพประชาชนได้ 175 คน ที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมในเมืองโนนันโทล่า


ฝนที่ตกหนักทำให้แม่น้ำ 2 สายในจังหวัดโมดิน่า มีระดับน้ำสูงสุดถึงระดับอันตราย โดยแม่น้ำปานาโร มีระดับน้ำสูงถึง 11.5 เมตร และแม่น้ำเซคเคีย มีระดับน้ำสูงสุด 11.72 เมตร เกินระดับอันตรายที่ 11.5 เมตร




ส่วนในภูมิภาคเวนีโต้ เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัด และเกิดดินถล่มหลายจุดในจังหวัดวิเซนซ่า ทำให้สะพานพัง 1 แห่ง และต้องปิดถนนหลายสาย ผู้สูงอายุ 76 คนต้องอพยพออกจากบ้านพักคนชราในวิเซนซ่า ส่วนเจ้าหน้าที่เข้าช่วยประชาชนที่ตกค้างในพื้นที่น้ำท่วมได้ 20 คน 




ส่วนในกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี ฝนที่ตกทำให้แม่น้ำไทเบอร์ไหลล้นตลิ่ง ท่วมทางจักรยานและเกาะไทเบอริน่า ตำรวจจึงต้องนำเทปมาปิดทางลงสะพาน ที่เชื่อมไปถึงทางเดินริมฝั่งแม่น้ำไทเบอร์ที่น้ำล้นตลิ่ง


ขณะเดียวกัน สกีรีสอร์ทที่มีชื่อเสียงบนเทือกเขาโดโลไมต์ของอิตาลี ถูกปกคลุมขาวโพลนไปด้วยหิมะ หลังเกิดหิมะตกหนักติดต่อกัน 3 วันตั้งแต่วันเสาร์จนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุดมีการออกคำเตือนภัยหิมะถล่มแล้ว 


โดยปกติในฤดูหนาว หุบเขาวาล การ์ดีน่า ในจังหวัดเซาธ์ ไทรอลของอิตาลี จะมีหิมะตกมาก แต่หิมะที่ตกกระหน่ำเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นพร้อมกับพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่แปรปรวนผิดปกติ และแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 


อิตาลีสร้างรายได้จากสกีรีสอร์ทต่างๆ ได้รวม 11,000 ล้านยูโร หรือราว 346,000ล้านบาท โดย 1 ใน 3 ของรายได้จำนวนดังกล่าว มาจากบรรดาสกีรีสอร์ทที่มีชื่อเสียง ที่อยู่บนเทือกเขาโดโลไมต์ของอิตาลี และบนเทือกเขาแอลป์ ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ของทุกปี


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง