รีเซต

ทรัมป์เอาจริง! ถอนตัวออกจากสมาชิกองค์การอนามัยโลก

ทรัมป์เอาจริง! ถอนตัวออกจากสมาชิกองค์การอนามัยโลก
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2563 ( 07:34 )
131
ทรัมป์เอาจริง! ถอนตัวออกจากสมาชิกองค์การอนามัยโลก

วันนี้ (8 ก.ค.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันอังคาร หลังจากที่เขาแสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กล่าวหา WHO ว่า ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของจีน หลังการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องทัดทานจากสหภาพยุโรป หรืออียู และชาติอื่น ๆ ทรัมป์ก็กล่าวว่า เขาจะถอนตัวออกจากสำนักงานด้านสาธารณสุขขององค์การสหประชาชาติแห่งนี้ และจะให้เงินสนับสนุนหน่วยงานอื่นแทน

ขณะนี้ ผู้นำสหรัฐได้แจ้งเจตจำนงของเขาต่อสหประชาชาติ และรัฐสภาแล้ว แม้ว่ากระบวนการนี้อาจใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี

สเตฟาเน ดูจาร์ริซ โฆษกของเลขาธิการยูเอ็น ยืนยันว่า สหรัฐได้แจ้งความประสงค์ขอถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลกแล้ว ซึ่งจะมีผลในวันที่ 6 กรกฎาคม ปีหน้า ด้านวุฒิสมาชิกโรเบิร์ต เมเนนเดซ ผู้นำพรรคเดโมแครตในคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า รัฐสภาก็ได้รับแจ้งเรื่องการถอนตัวของสหรัฐออกจาก WHO อย่างเป็นทางการแล้ว ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทรัมป์ประกาศครั้งแรกในเดือนเมษายนว่า เขาจะระงับการส่งเงินสนับสนุน WHO จนกว่า WHO จะปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 30 วัน โดยทางรัฐบาลวอชิงตันต้องการเห็น WHO ปฏิรูปตัวเองตามรายละเอียดที่สหรัฐเสนอ แต่ WHO ปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ สหรัฐจึงต้องตัดความสัมพันธ์

ทั้งนี้ สหรัฐถือเป็นประเทศที่ส่งเงินสนับสนุน WHO รายใหญ่สุด มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562 หรือประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณ WHO ทั้งหมด และภายใต้มติของรัฐสภาในปี พ.ศ.2491 สหรัฐสามารถถอนตัวได้ แต่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 1 ปี และควรจะจ่ายค่าธรรมเนียม แม้ว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าทรัมป์จะปฏิบัติตามนั้น แต่นายดูจาร์ริซ ก็เน้นย้ำว่า สหรัฐจะปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง